ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาการวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
รหัสวิชา EM401 ชื่อวิชา EDUCATIONAL MEASUREMENT จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 1/2552
รหัสวิชา | EM401 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | การวัดผลการศึกษา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | EDUCATIONAL MEASUREMENT |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดผลการศึกษา 2. เพื่อให้สามารถสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษาได้ โดยเน้นการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งอิงเกณฑ์ และอิงกลุ่ม 3. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์และหาคุณภาพของเครื่องมือที่สร้างขึ้นได้ 4. เพื่อให้สามารถประเมินผลการวัดได้อย่างถูกต้อง |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. ศึกษาค้นคว้าบทความ/เอกสารทางวิชาการ/ตำรา เกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลแล้วนำเสนอ 15% 2. สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามกระบวนการทางการวัดผล 25% 3. สอบกลางภาค 20% 4. สอบปลายภาค 40% |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
- | ||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
โกวิท ประวาลพฤกษ์ และสมศักดิ์ สินธุระเวชญ์. การประเมินผลในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : วัฒนาพานิช, 2527. ชวาล แพรัตกุล. เทคนิคการวัดผล. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : วัฒนาพานิช, 2518. เชาวนา ชวลิตธำรง. เอกสารประกอบการสอนวิชา วผ 401 การวัดผลการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ มศว ปทุมวัน. 2543. อัดสำเนา. บุญชม ศรีสะอาด, นิภา ศรีไพโรจน์ และนุชวนา ทองทวี. การวัดผลและการประเมินผลทางการ ศึกษา. ปรีดาการพิมพ์, 2528. บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. การทดสอบแบบอิงเกณฑ์ : แนวคิดและวิธีการ. กรุงเทพฯ : รวมตำรา และคำสอน กองบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2526. ไพศาล หวังพานิช. การวัดผลการศึกษา. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2526. รัตนา ศิริพานิช. ความรู้ด้านหลักและทฤษฏีการประเมินผลที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนวัดผลมัธยม ศึกษาตอนต้น. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2526. ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. สุวีริยาสาส์น, 2539. สำเริง บุญเรืองรัตน์. การตั้งจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญพัฒน์, 2518. อนันต์ ศรีโสภา. การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2520. อังคณา สายยศ. การเขียนข้อสอบอิงเกณฑ์ การวัดผลการศึกษา. 4(3) : 25-36;มกราคม-เมษายน 2526. Bloom, B.S.,J.T. Hastings and G.F. Madaus. Handbook on Formative and Summative Evaluation of Student Learning. New York : McGraw-Hill, 1971. Gronlund, Norman E. Constructing Achievement Test. 3rd ed. New Jersey : Prentice-Hall, 1982. Lindvall, C.M. And Anthony J. Nitko. Measuring Pupil Achievement and Aptitude. 2nd ed. New York : Harcourt Brace Jovaseovich, 1975. Madsen, H. S. Techniques in Testing. New York : Oxford University Press, 1983. Marshall, J.C. and L.W. Hales. Classroom Test Construction. Massachusetts : Addison Wesley, 1971. Popham, W. James. Criterion-Referenced Measurement. New Jersey : Prentice-Hall, 1978. . Modern Education Measurement. New Jersey : Prentice-Hall, 1990. Scannell, B.P.and D.B. Tracy. Testing and Measurement in the Classroom. Boston : Houghton Mifflin, 1975. |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 9 มิ.ย. 2552 | ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอน กิจกรรม และการวัดผล ประเมินผลในรายวิชา | 01999999 | บรรยาย | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
2 | 16 มิ.ย. 2552 | มโนทัศน์เกี่ยวกับการวัดผล ประเมินผล โครงสร้างของการวัดผลการศึกษา |
01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
3 | 23 มิ.ย. 2552 | จุดมุ่งหมายทางการศึกษา - จุดมุ่งหมายทางการเรียนการสอน - จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม |
01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
4 | 30 มิ.ย. 2552 | ชนิดของการวัดผล เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล |
01999999 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
5 | 14 ก.ค. 2552 | คุณลักษณะที่ดีของเครื่องมือวัดผล หลักการเขียนข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบต่าง ๆ |
01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
6 | 21 ก.ค. 2552 | การสร้างตารางวิเคราะห์รายละเอียด (Table of Specification) - แบบอิงกลุ่ม - แบบอิงเกณฑ์ |
01999999 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
7 | 28 ก.ค. 2552 | การสร้างข้อสอบ - ตามการจำแนกพฤติกรรมของ Bloom - ตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม - ตามลักษณะเฉพาะของข้อสอบ |
01999999 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
8 | 4 ส.ค. 2552 | การวัดผลภาคปฏิบัติ / การประเมินผลตามสภาพจริง | 01999999 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
9 | 11 ส.ค. 2552 | สอบกลางภาค | 01999999 | สอบกลางภาค | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
10 | 18 ส.ค. 2552 | การวิเคราะห์ข้อสอบ - แบบอิงกลุ่ม - แบบอิงเกณฑ์ |
01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
11 | 25 ส.ค. 2552 | สถิติที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา | 01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
12 | 1 ก.ย. 2552 | การหาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ | 01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
13 | 8 ก.ย. 2552 | การหาความเที่ยงตรงของแบบทดสอบ | 01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
14 | 15 ก.ย. 2552 | การหาคะแนนจุดตัด | 01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
15 | 22 ก.ย. 2552 | การกำหนดระดับคะแนน การสร้างเกณฑ์ปกติ | 01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
16 | 29 ก.ย. 2552 | การตีความหมายคะแนน สภาพ และปัญหาการวัดผลและประเมินผล |
01999999 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
17 | 6 ต.ค. 2552 | สอบปลายภาค | 01999999 | สอบปลายภาค | รศ.มัณฑนี กุฎาคาร | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
na |