ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาการวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์

รหัสวิชา EM401 ชื่อวิชา EDUCATIONAL MEASUREMENT  จำนวนหน่วยกิต 3 

ภาคการศึกษาที่ 1/2552


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา EM401
ชื่อวิชาภาษาไทย การวัดผลการศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ EDUCATIONAL MEASUREMENT
ตอนที่ B01
ระดับ ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
รองศาสตราจารย์มัณฑนี กุฎาคารmunthane@swu.ac.th
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01999999 อ. 09:30-12:20

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวัดผลการศึกษา
2. เพื่อให้สามารถสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษาได้ โดยเน้นการสร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งอิงเกณฑ์ และอิงกลุ่ม
3. เพื่อให้สามารถวิเคราะห์และหาคุณภาพของเครื่องมือที่สร้างขึ้นได้
4. เพื่อให้สามารถประเมินผลการวัดได้อย่างถูกต้อง
 
การประเมินผลการเรียน
1. ศึกษาค้นคว้าบทความ/เอกสารทางวิชาการ/ตำรา เกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลแล้วนำเสนอ 15%
2. สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามกระบวนการทางการวัดผล 25%
3. สอบกลางภาค 20%
4. สอบปลายภาค 40%

เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
-

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
โกวิท ประวาลพฤกษ์ และสมศักดิ์ สินธุระเวชญ์. การประเมินผลในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพฯ : วัฒนาพานิช, 2527.
ชวาล แพรัตกุล. เทคนิคการวัดผล. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ : วัฒนาพานิช, 2518.
เชาวนา ชวลิตธำรง. เอกสารประกอบการสอนวิชา วผ 401 การวัดผลการศึกษา.
คณะศึกษาศาสตร์ มศว ปทุมวัน. 2543. อัดสำเนา.
บุญชม ศรีสะอาด, นิภา ศรีไพโรจน์ และนุชวนา ทองทวี. การวัดผลและการประเมินผลทางการ
ศึกษา. ปรีดาการพิมพ์, 2528.
บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. การทดสอบแบบอิงเกณฑ์ : แนวคิดและวิธีการ. กรุงเทพฯ : รวมตำรา
และคำสอน กองบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2526.
ไพศาล หวังพานิช. การวัดผลการศึกษา. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2526.
รัตนา ศิริพานิช. ความรู้ด้านหลักและทฤษฏีการประเมินผลที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนวัดผลมัธยม
ศึกษาตอนต้น. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2526.
ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. สุวีริยาสาส์น, 2539.
สำเริง บุญเรืองรัตน์. การตั้งจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญพัฒน์, 2518.
อนันต์ ศรีโสภา. การวัดและประเมินผลการศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช,
2520.
อังคณา สายยศ. “การเขียนข้อสอบอิงเกณฑ์” การวัดผลการศึกษา. 4(3) : 25-36;มกราคม-เมษายน
2526.
Bloom, B.S.,J.T. Hastings and G.F. Madaus. Handbook on Formative and Summative Evaluation
of Student Learning. New York : McGraw-Hill, 1971.
Gronlund, Norman E. Constructing Achievement Test. 3rd ed. New Jersey : Prentice-Hall, 1982.
Lindvall, C.M. And Anthony J. Nitko. Measuring Pupil Achievement and Aptitude. 2nd ed.
New York : Harcourt Brace Jovaseovich, 1975.
Madsen, H. S. Techniques in Testing. New York : Oxford University Press, 1983.
Marshall, J.C. and L.W. Hales. Classroom Test Construction. Massachusetts : Addison Wesley,
1971.
Popham, W. James. Criterion-Referenced Measurement. New Jersey : Prentice-Hall, 1978.
. Modern Education Measurement. New Jersey : Prentice-Hall, 1990.
Scannell, B.P.and D.B. Tracy. Testing and Measurement in the Classroom. Boston : Houghton
Mifflin, 1975.

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 9 มิ.ย. 2552 ชี้แจงเกี่ยวกับการเรียนการสอน กิจกรรม และการวัดผล ประเมินผลในรายวิชา 01999999บรรยายรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
2 16 มิ.ย. 2552 มโนทัศน์เกี่ยวกับการวัดผล ประเมินผล
โครงสร้างของการวัดผลการศึกษา
01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
3 23 มิ.ย. 2552 จุดมุ่งหมายทางการศึกษา
- จุดมุ่งหมายทางการเรียนการสอน
- จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม
01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
4 30 มิ.ย. 2552 ชนิดของการวัดผล
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผล
01999999บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
5 14 ก.ค. 2552 คุณลักษณะที่ดีของเครื่องมือวัดผล
หลักการเขียนข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์แบบต่าง ๆ
01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
6 21 ก.ค. 2552 การสร้างตารางวิเคราะห์รายละเอียด (Table of Specification)
- แบบอิงกลุ่ม
- แบบอิงเกณฑ์
01999999บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
7 28 ก.ค. 2552 การสร้างข้อสอบ
- ตามการจำแนกพฤติกรรมของ Bloom
- ตามจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
- ตามลักษณะเฉพาะของข้อสอบ
01999999บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
8 4 ส.ค. 2552 การวัดผลภาคปฏิบัติ / การประเมินผลตามสภาพจริง 01999999บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
9 11 ส.ค. 2552 สอบกลางภาค 01999999สอบกลางภาครศ.มัณฑนี กุฎาคาร
10 18 ส.ค. 2552 การวิเคราะห์ข้อสอบ
- แบบอิงกลุ่ม
- แบบอิงเกณฑ์
01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
11 25 ส.ค. 2552 สถิติที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา 01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
12 1 ก.ย. 2552 การหาความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ 01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
13 8 ก.ย. 2552 การหาความเที่ยงตรงของแบบทดสอบ 01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
14 15 ก.ย. 2552 การหาคะแนนจุดตัด 01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
15 22 ก.ย. 2552 การกำหนดระดับคะแนน การสร้างเกณฑ์ปกติ 01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
16 29 ก.ย. 2552 การตีความหมายคะแนน
สภาพ และปัญหาการวัดผลและประเมินผล
01999999บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองรศ.มัณฑนี กุฎาคาร
17 6 ต.ค. 2552 สอบปลายภาค 01999999สอบปลายภาครศ.มัณฑนี กุฎาคาร
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
na