ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์

รหัสวิชา HM481 ชื่อวิชา HOUSE MANAGEMENT  จำนวนหน่วยกิต 3 

ภาคการศึกษาที่ 1/2554


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา HM481
ชื่อวิชาภาษาไทย การจัดการงานแม่บ้าน
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ HOUSE MANAGEMENT
ตอนที่ B01
ระดับ ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาความสำคัญของงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งในระดับหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย มารยาทและจรรยาบรรณ บุคลิกภาพและลักษณะนิสัยที่ดีของพนักงานฝ่ายแม่บ้าน ความรู้และการใช้อุปกรณ์ของงานแม่บ้าน ห้องผ้าลินิน และการเบิกจ่าย แผนกเย็บเสื้อผ้า การจัดเตรียมห้องพัก การทำความสะอาดห้องพัก การทำความสะอาดห้องพัก การดูแลทรัพย์สิน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในความรับผิดชอบของงานแม่บ้าน การทำเอกสารรายงาน

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
อาจารย์สุภาภรณ์ ประสงค์ทันsupapornpr@swu.ac.th Tue. 9.00-12.00 หรือแจ้งนัดหมายล่วงหน้า
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01110403 พ. 09:30-12:20

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่างๆ ทั้งในระดับหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย
2. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับมารยาท จรรยาบรรณ บุคลิกภาพ และลักษณะนิสัยที่ดีของพนักงานฝ่ายแม่บ้าน
3. เพื่อศึกษาการใช้อุปกรณ์ของงานแม่บ้าน การจัดเตรียมห้องพัก การทำความสะอาดและการดูแลทรัพย์สิน
4. เพื่อศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับการเก็บบันทึกและทำรายงานของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่างๆ
5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ
6. เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติงานจริง
7. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
 
การประเมินผลการเรียน
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการวัดผลการศึกษาในรายวิชานี้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 100 คะแนน รายละเอียดมีดังนี้
1 การฝึกปฏิบัติงาน และรายงานส่วนบุคคล ร้อยละ 40 แบ่งออกเป็น
1.1 การปฏิบัติการแผนกแม่บ้าน ร้อยละ 20
- Swutel Hotel ร้อยละ 10
- Imperial Queen’s Park Hotel ร้อยละ 10
1.2 การสอบทำความสะอาดห้องพัก ร้อยละ 10 (อาทิตย์ที่ 15 และ 16)
1.3 รายงานหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย (งานเดี่ยว) ร้อยละ 10
2 การสอบข้อเขียน ร้อยละ 40 แบ่งออกเป็น
2.1 การสอบกลางภาค ร้อยละ 25
2.2 การสอบปลายภาค ร้อยละ 15
3 การเข้าชั้นเรียนและกิจกรรมในชั้นเรียน ร้อยละ 20 แบ่งออกเป็น
3.1 การเข้าชั้นเรียน ร้อยละ 10
การขาดเรียน ตัดคะแนนครั้งละ 1.5 คะแนน
การเข้าเรียนสาย ตัดคะแนนครั้งละ 1 คะแนน
(การเข้าเรียนสาย คือ การเข้าเรียนหลังจากเริ่มการเรียนการสอนไปแล้ว 15 นาที)
3.2 การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และทำกิจกรรมในชั้นเรียน ร้อยละ 10
*** หมายเหตุ: คะแนนการวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม***

เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดคะแนนในการประเมินสำหรับวิชานี้ คือ
A = ร้อยละ 85 ขึ้นไป B+ = ร้อยละ 84 – 80 B = ร้อยละ 79 – 75 C+ = ร้อยละ 74 – 70
C = ร้อยละ 69 – 65 D+ = ร้อยละ 64 – 60 D = ร้อยละ 59 – 55 E = น้อยกว่าร้อยละ 55

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
เกียรติ สิมะกูร. (2547). ปฏิบัติการงานโรงแรม. กรุงเทพ : บริษัท ฮิวแมน เฮอริเทจ จำกัด. พิมพ์ครั้งที่ 2.
ขจิต กอบเดช. (2548). การบริการงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ. กรุงเทพฯ.
ฉวีวรรณ ไชยสุกุมาร. งานแม่บ้านโรงแรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.วงศ์เสงี่ยม.
ชูศรี เที้ยศิริเพชร. (2545) การบัญชีโรงแรม: ระบบบัญชีและการควบคุม. เชียงใหม่ : หจก.สำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์ม.
นงค์นุช ศรีธนาอนันต์. (2548). การโรงแรมเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. พิมพ์ครั้งที่ 4.
ภีรภัทร ภักคีรี. (2548). งานแม่บ้าน. กรุงเทพฯ : กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
วินิจ วีรยางกูร (2532) การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
วิลเลียม เอส. เกรย์, ซาลวาทอร์ ซี. ลิกูโอรี. (2547). การบริหารและการจัดการงานโรงแรม. แปลและเรียบเรียงโดย บังอร ฉัตรรุ่งเรือง และวรพล วัฒนเหลืองอรุณ. กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
ระรินธร อักษรศรี (2537) การบริการในโรงแรม. กรุงเทพฯ: นามีบุ๊คส์.
สมาคมโรงแรมไทย. (2540). มาตรฐานการบริการแผนกแม่บ้าน. กรุงเทพฯ : คณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต.
อนุพันธ์ กิจพันธ์พานิช. (2544). รวมความรู้เกี่ยวกับงานโรงแรม. กรุงเทพฯ : บริษัทฮิวแมน เฮอริเทจ จำกัด.
เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการและเทคนิคการบริการในโรงแรม สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2542). กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พิมพ์ครั้งที่ 2.
Baker Sue, Bradley Pam and Huyton Jeremy. (2000). Principles of Hotel Front Office Operations. New York : Continuum.
Casado A. Matt. (2000). Housekeeping Management. USA : John Wiley & Sons, Inc.
Denny G. Rutherford. (1995). 2nd Edition. Hotel Management and Operations. USA : Van Nostrand Reinhold.Hayes, K. David and Ninemeier D. Jack. (2004). Hotel Operations Management. New Jersey : Pearson Eduction, Inc.
Medlik, S. 3rd. edition. (1994). Business of Hotels. Oxford : Butterworth-Heinemann Ltd.
O’Shannessy and Minett. (2003). 2nd Edition. Introduction to Hospitality. Sydney : Pearson Education Australia.
Rutherford G. Denny. (1995). Hotel Management and Operations. 2nd Edition. USA : Van Nostrand Reinhold.
Stutts, Alan T. (2001). Hotel and lodging management : an introduction. USA : John Wiley and sons, Inc.
Walker, R. John and Lundberg E. Donald. (2005). The Restaurant from Concept to Operation. 4th ed. New Jersey : John Wiley & sons, Inc.
Weissinger, Suzanne Stewart. (2000). Hotel/Motel Operations an overview. Canada: Delmar.
William S. Grey and Salvatore C. Liguori. (1996) 3rd Edition. Hotel and Motel Management and Operations. Singapore: Simon & Schuster (Asia) Pte Ltd.
Website อ้างอิง
http://www.greenleafthai.org/th/green_programs/index.php
http://sites.google.com/site/monthiennakhan/job-task
http://www.hotelmule.com/forum/viewthread.php?tid=933&page=2

Course Online
-

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 8 มิ.ย. 2554 ชี้แจงรายละเอียดการเรียนการสอน, อุตสาหกรรมโรงแรมกับงานแม่บ้าน 01110403บรรยาย, กิจกรรมกลุ่มอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
2 15 มิ.ย. 2554 การจัดโครงสร้างองค์กรของแผนกแม่บ้าน, พื้นที่รับผิดชอบของแผนกแม่บ้าน 01110403บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
3 22 มิ.ย. 2554 ลักษณะงานและหน้าที่รับผิดชอบของแผนกแม่บ้าน 01110403บรรยาย, กิจกรรมกลุ่มอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
4 29 มิ.ย. 2554 หน้าที่รับผิดชอบของผู้จัดการแผนกแม่บ้าน 01110403บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
5 6 ก.ค. 2554 การจัดการและควบคุมสินค้าคงคลัง 01110403บรรยาย, กิจกรรมกลุ่มอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
6 13 ก.ค. 2554 การทำความสะอาดห้องพัก 01110403บรรยาย, ฝึกปฏิบัติอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
7 20 ก.ค. 2554 การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ 01110403บรรยาย, ศึกษาดูงาน, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
8 27 ก.ค. 2554 การบริหารงานซักรีด, การจัดการห้องผ้า 01110403บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
9 3 ส.ค. 2554 สอบกลางภาค 01110403สอบกลางภาคอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
10 10 ส.ค. 2554 วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานแม่บ้าน, การเก็บบันทึกและทำรายงานของแผนกแม่บ้าน 01110403บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
11 17 ส.ค. 2554 ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queen’s Park Hotel 01110403ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงานอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
12 24 ส.ค. 2554 ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queen’s Park Hotel 01110403ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงาน, เรียนรู้ด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
13 31 ส.ค. 2554 ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queen’s Park Hotel 01110403ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงาน, เรียนรู้ด้วยตนเองอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
14 7 ก.ย. 2554 งานปลีกย่อยของแผนกแม่บ้าน, การจัดการความเสี่ยงในการทำงาน และการจัดการสิ่งแวดล้อม บุคลิกภาพ จรรยาบรรณที่ดีของพนักงานแผนกแม่บ้าน 01110403บรรยาย, กรณีศึกษาอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
15 14 ก.ย. 2554 การสอบทำความสะอาดห้องพัก 01110403ฝึกปฏิบัติอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
16 21 ก.ย. 2554 แนวโน้มของธุรกิจโรงแรม 01110403บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, กรณีศึกษาอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
17 27 ก.ย. 2554 สอบปลายภาค 01110403สอบปลายภาคอ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
-