ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะสังคมศาสตร์
รหัสวิชา HM481 ชื่อวิชา HOUSE MANAGEMENT จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 1/2554
รหัสวิชา | HM481 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | การจัดการงานแม่บ้าน |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | HOUSE MANAGEMENT |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
ศึกษาความสำคัญของงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่าง ๆ ทั้งในระดับหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย มารยาทและจรรยาบรรณ บุคลิกภาพและลักษณะนิสัยที่ดีของพนักงานฝ่ายแม่บ้าน ความรู้และการใช้อุปกรณ์ของงานแม่บ้าน ห้องผ้าลินิน และการเบิกจ่าย แผนกเย็บเสื้อผ้า การจัดเตรียมห้องพัก การทำความสะอาดห้องพัก การทำความสะอาดห้องพัก การดูแลทรัพย์สิน และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในความรับผิดชอบของงานแม่บ้าน การทำเอกสารรายงาน | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความสำคัญของงานแม่บ้าน หน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่างๆ ทั้งในระดับหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย 2. เพื่อศึกษาเกี่ยวกับมารยาท จรรยาบรรณ บุคลิกภาพ และลักษณะนิสัยที่ดีของพนักงานฝ่ายแม่บ้าน 3. เพื่อศึกษาการใช้อุปกรณ์ของงานแม่บ้าน การจัดเตรียมห้องพัก การทำความสะอาดและการดูแลทรัพย์สิน 4. เพื่อศึกษาและเข้าใจเกี่ยวกับการเก็บบันทึกและทำรายงานของพนักงานแม่บ้านตำแหน่งต่างๆ 5. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ 6. เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติงานจริง 7. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการวัดผลการศึกษาในรายวิชานี้แบ่งออกเป็น 3 หัวข้อหลัก โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 100 คะแนน รายละเอียดมีดังนี้ 1 การฝึกปฏิบัติงาน และรายงานส่วนบุคคล ร้อยละ 40 แบ่งออกเป็น 1.1 การปฏิบัติการแผนกแม่บ้าน ร้อยละ 20 - Swutel Hotel ร้อยละ 10 - Imperial Queens Park Hotel ร้อยละ 10 1.2 การสอบทำความสะอาดห้องพัก ร้อยละ 10 (อาทิตย์ที่ 15 และ 16) 1.3 รายงานหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย (งานเดี่ยว) ร้อยละ 10 2 การสอบข้อเขียน ร้อยละ 40 แบ่งออกเป็น 2.1 การสอบกลางภาค ร้อยละ 25 2.2 การสอบปลายภาค ร้อยละ 15 3 การเข้าชั้นเรียนและกิจกรรมในชั้นเรียน ร้อยละ 20 แบ่งออกเป็น 3.1 การเข้าชั้นเรียน ร้อยละ 10 การขาดเรียน ตัดคะแนนครั้งละ 1.5 คะแนน การเข้าเรียนสาย ตัดคะแนนครั้งละ 1 คะแนน (การเข้าเรียนสาย คือ การเข้าเรียนหลังจากเริ่มการเรียนการสอนไปแล้ว 15 นาที) 3.2 การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และทำกิจกรรมในชั้นเรียน ร้อยละ 10 *** หมายเหตุ: คะแนนการวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม*** |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดคะแนนในการประเมินสำหรับวิชานี้ คือ A = ร้อยละ 85 ขึ้นไป B+ = ร้อยละ 84 80 B = ร้อยละ 79 75 C+ = ร้อยละ 74 70 C = ร้อยละ 69 65 D+ = ร้อยละ 64 60 D = ร้อยละ 59 55 E = น้อยกว่าร้อยละ 55 |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
เกียรติ สิมะกูร. (2547). ปฏิบัติการงานโรงแรม. กรุงเทพ : บริษัท ฮิวแมน เฮอริเทจ จำกัด. พิมพ์ครั้งที่ 2. ขจิต กอบเดช. (2548). การบริการงานแม่บ้านในโรงแรมและสถาบันอื่นๆ. กรุงเทพฯ. ฉวีวรรณ ไชยสุกุมาร. งานแม่บ้านโรงแรม. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ ส.วงศ์เสงี่ยม. ชูศรี เที้ยศิริเพชร. (2545) การบัญชีโรงแรม: ระบบบัญชีและการควบคุม. เชียงใหม่ : หจก.สำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์ม. นงค์นุช ศรีธนาอนันต์. (2548). การโรงแรมเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. พิมพ์ครั้งที่ 4. ภีรภัทร ภักคีรี. (2548). งานแม่บ้าน. กรุงเทพฯ : กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. วินิจ วีรยางกูร (2532) การจัดการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์. วิลเลียม เอส. เกรย์, ซาลวาทอร์ ซี. ลิกูโอรี. (2547). การบริหารและการจัดการงานโรงแรม. แปลและเรียบเรียงโดย บังอร ฉัตรรุ่งเรือง และวรพล วัฒนเหลืองอรุณ. กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า. ระรินธร อักษรศรี (2537) การบริการในโรงแรม. กรุงเทพฯ: นามีบุ๊คส์. สมาคมโรงแรมไทย. (2540). มาตรฐานการบริการแผนกแม่บ้าน. กรุงเทพฯ : คณะการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต. อนุพันธ์ กิจพันธ์พานิช. (2544). รวมความรู้เกี่ยวกับงานโรงแรม. กรุงเทพฯ : บริษัทฮิวแมน เฮอริเทจ จำกัด. เอกสารการสอนชุดวิชาการจัดการและเทคนิคการบริการในโรงแรม สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2542). กรุงเทพ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. พิมพ์ครั้งที่ 2. Baker Sue, Bradley Pam and Huyton Jeremy. (2000). Principles of Hotel Front Office Operations. New York : Continuum. Casado A. Matt. (2000). Housekeeping Management. USA : John Wiley & Sons, Inc. Denny G. Rutherford. (1995). 2nd Edition. Hotel Management and Operations. USA : Van Nostrand Reinhold.Hayes, K. David and Ninemeier D. Jack. (2004). Hotel Operations Management. New Jersey : Pearson Eduction, Inc. Medlik, S. 3rd. edition. (1994). Business of Hotels. Oxford : Butterworth-Heinemann Ltd. OShannessy and Minett. (2003). 2nd Edition. Introduction to Hospitality. Sydney : Pearson Education Australia. Rutherford G. Denny. (1995). Hotel Management and Operations. 2nd Edition. USA : Van Nostrand Reinhold. Stutts, Alan T. (2001). Hotel and lodging management : an introduction. USA : John Wiley and sons, Inc. Walker, R. John and Lundberg E. Donald. (2005). The Restaurant from Concept to Operation. 4th ed. New Jersey : John Wiley & sons, Inc. Weissinger, Suzanne Stewart. (2000). Hotel/Motel Operations an overview. Canada: Delmar. William S. Grey and Salvatore C. Liguori. (1996) 3rd Edition. Hotel and Motel Management and Operations. Singapore: Simon & Schuster (Asia) Pte Ltd. Website อ้างอิง http://www.greenleafthai.org/th/green_programs/index.php http://sites.google.com/site/monthiennakhan/job-task http://www.hotelmule.com/forum/viewthread.php?tid=933&page=2 |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 8 มิ.ย. 2554 | ชี้แจงรายละเอียดการเรียนการสอน, อุตสาหกรรมโรงแรมกับงานแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
2 | 15 มิ.ย. 2554 | การจัดโครงสร้างองค์กรของแผนกแม่บ้าน, พื้นที่รับผิดชอบของแผนกแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
3 | 22 มิ.ย. 2554 | ลักษณะงานและหน้าที่รับผิดชอบของแผนกแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
4 | 29 มิ.ย. 2554 | หน้าที่รับผิดชอบของผู้จัดการแผนกแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
5 | 6 ก.ค. 2554 | การจัดการและควบคุมสินค้าคงคลัง | 01110403 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
6 | 13 ก.ค. 2554 | การทำความสะอาดห้องพัก | 01110403 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
7 | 20 ก.ค. 2554 | การทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ | 01110403 | บรรยาย, ศึกษาดูงาน, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
8 | 27 ก.ค. 2554 | การบริหารงานซักรีด, การจัดการห้องผ้า | 01110403 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
9 | 3 ส.ค. 2554 | สอบกลางภาค | 01110403 | สอบกลางภาค | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
10 | 10 ส.ค. 2554 | วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานแม่บ้าน, การเก็บบันทึกและทำรายงานของแผนกแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
11 | 17 ส.ค. 2554 | ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queens Park Hotel | 01110403 | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงาน | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
12 | 24 ส.ค. 2554 | ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queens Park Hotel | 01110403 | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงาน, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
13 | 31 ส.ค. 2554 | ฝึกปฏิบัติการ Imperial Queens Park Hotel | 01110403 | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาดูงาน, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
14 | 7 ก.ย. 2554 | งานปลีกย่อยของแผนกแม่บ้าน, การจัดการความเสี่ยงในการทำงาน และการจัดการสิ่งแวดล้อม บุคลิกภาพ จรรยาบรรณที่ดีของพนักงานแผนกแม่บ้าน | 01110403 | บรรยาย, กรณีศึกษา | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
15 | 14 ก.ย. 2554 | การสอบทำความสะอาดห้องพัก | 01110403 | ฝึกปฏิบัติ | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
16 | 21 ก.ย. 2554 | แนวโน้มของธุรกิจโรงแรม | 01110403 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, กรณีศึกษา | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
17 | 27 ก.ย. 2554 | สอบปลายภาค | 01110403 | สอบปลายภาค | อ.สุภาภรณ์ ประสงค์ทัน | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |