ประมวลการสอนรายวิชา
คณะศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
รหัสวิชา RHP881 ชื่อวิชา SEMINAR IN DOCTORAL DISSERTATION จำนวนหน่วยกิต 0
ภาคการศึกษาที่ 1/2554
รหัสวิชา | RHP881 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | สัมมนาปริญญานิพนธ์ระดับปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | SEMINAR IN DOCTORAL DISSERTATION |
ตอนที่ | D01 |
ระดับ | ปริญญาเอก |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||||||||||||||||||||||
การศึกษาค้นคว้าและเข้าร่วมสัมมนาอย่างต่อเนื่องสำหรับนิสิตระดับดุษฎีบัณฑิตในประเด็นที่เป็นปัญหาและแนวโน้มใหม่ ๆ ทางการศึกษา เน้นการนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำปริญญานิพนธ์ต่อสาธารณะ โดยกำหนดให้ลงทะเบียนสัมมนาทุกภาคการศึกษา เพื่อช่วยส่งเสริม สนับสนุน และกำกับให้นิสิตทำปริญญานิพนธ์ที่มีคุณภาพเผยแพร่ในระดับนานาชาติ และสำเร็จได้ในระยะเวลาขั้นต่ำตามหลักสูตร | ||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||||||||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ (Objective): เพื่อให้นิสิต 1.ได้ประเด็นทางการศึกษาที่สนใจและสามารถนำไปพัฒนาเป็นหัวข้อปริญญานิพนธ์ได้ 2.มีทักษะการคิดเชิงระบบ สามารถคัดกรองเอกสาร บทความทางวิชาการ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศโดยใช้เทคโนโลยีในการสืบค้น รวบรวม และนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายด้วยการสื่อสารทั้งด้านการพูดและการเขียนได้อย่างเหมาะสม 3.เกิดเจตคติที่ดีต่อการแลกเปลี่ยนความรู้ในการสัมมนาทางวิชาการ ยอมรับความคิดที่แตกต่างของผู้อื่นและมีความรับผิดชอบต่อตนเองในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย 4.ตระหนักถึงจรรยาบรรณนักวิจัย |
||||||||||||||||||||||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||||||||||||||||||||||
กิจกรรมการประเมิน -คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์ การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ -คุณธรรม จริยธรรมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ ความรับผิดชอบ วิธีการประเมิน 1. การนำเสนอประเด็นปัญหาทางการศึกษา (งานกลุ่ม) 2. การนำเสนอและจัดทำรายงานสรุปผลการศึกษาประเด็นที่สนใจ จากเอกสารและงานวิจัยภาษาไทย อย่างน้อย 3 เรื่องและภาษาต่างประเทศอย่างน้อย 1 เรื่อง โดยเป็นเอกสารย้อนหลังไม่เกิน 5 ปี (รายบุคคล) 3. การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการสัมมนา (รายบุคคล) รายงานสรุป 30 2 คุณธรรม จริยธรรมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และ ความรับผิดชอบ การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการสัมมนา (รายบุคคล) สัปดาห์ที่มีการเรียนการสอน 20 |
||||||||||||||||||||||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||||||||||||||||||||||
เกณฑ์การตัดสินผลการเรียน (Evaluation Criteria): ไม่ผ่าน (0 59) ผ่าน (60 100) |
||||||||||||||||||||||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||||||||||||||||||||||
เอกสาร/หนังสืออ่านประกอบ (Reference): 1. ปริญญานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 2. ตำรา : ชวาล แพรัตกุล. (2552). เทคนิคการวัดผล. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2550). เทคนิคการใช้สถิติเพื่อการวิจัย. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. . (2549). เทคนิคการเขียนเค้าโครงการวิจัย : แนวทางสู่ความสำเร็จ. นนทบุรี : ไทเนรมิตกิจ อินเตอร์ โปรเกรสซิป จำกัด. บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. (2546). การวัดประเมินการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ภาควิชาวัดผลและวิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. ล้วน สายยศ และอังคณา สายยศ. (2539). เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้. กรุงเทพฯ: ชมรมเด็ก. วรรณี แกมเกตุ. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ศิริชัย กาญจนวาสี. (2550). ทฤษฎีการทดสอบแนวใหม่. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. . (2552). ทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม. พิมพ์ครั้งที่ 6. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัย. (2547). คู่มือการเรียบเรียงปริญญานิพนธ์และสารนิพนธ์. กรุงเทพมหานคร: บัณฑิตวิทยาลัย. สุวิมล ว่องวาณิช. (2553). การวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. องอาจ นัยพัฒน์. (2551). วิธีวิทยาการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพทางพฤติกรรมศาสตร์และ สังคมศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. . (2552). การออกแบบการวิจัย : วิธีการเชิงคุณภาพ เชิงปริมาณ และผสมผสานวิธีการ กรุงเทพมหานคร: ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. Allen, M. J.; & Yen, W. M. (1979). Introduction to measurement theory. California: Wadsworth. Babbie, E. R. (2007). The Practice of Social Research. California: Thomson Wadsworth. Babbie, E. R. (1973). Survey Research Methods. California: Wadsworth. Baker, F. B. (1992). Item Response Theory: Parameter Estimation Techniques. New York: Marcel Dekker. Hambleton, R. K.; Swaminathan, H.; & Rogers, H. J. (1991). Fundamentals of item response theory. California: Sage Publications. Howell, D. C. (2008). Fundamental Statistics for the Behavioral Sciences. 6th ed. Canada: Wadsworth. Hulin, C. L.; Drasgow, F.; & Parsons, C. K. (1983). Item Response Theory: Application to Psychological Measurement. Illinois: Dow Jones-Irwin. Kerlinger, F.N. and Lee, H.B. (2000). Foundations of Behavioral research. 4th ed. Singapore: Wadsworth. Linden, Wim J. van der; & Hambleton, R. K. (1996). Handbook of Modern Item Response Theory. New York: Springer. Shavelson, R. J.; & Webb, N. M. (1991). Generalizability theory: a primer. California: Sage Publications. |
||||||||||||||||||||||||||||||||
Course Online | ||||||||||||||||||||||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
ไม่พบข้อมูลแผนการสอน | ||||||
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |