ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาสุขศึกษา คณะพลศึกษา
รหัสวิชา PEH465 ชื่อวิชา HOLISTIC HEALTH PROMOTION APPROACH จำนวนหน่วยกิต 2
ภาคการศึกษาที่ 1/2555
รหัสวิชา | PEH465 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | การสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | HOLISTIC HEALTH PROMOTION APPROACH |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
ศึกษาแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสุขภาพ การประเมินภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ กลวิธีในการส่งเสริมสุขภาพ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวมในแต่ละวัย การจัดระบบบริการสาธารณสุขเชิงรุก นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การแพทย์ทางเลือก นโยบายสาธารณสุขที่สนับสนุนให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพแนวทางการสร้างคุณค่าและจิตสำนึกในการส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้หลักประชาสังคม และการประยุกต์ทฤษฎีในการสร้างเสริมสุขภาพ | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. อธิบาย และวิเคราะห์ถึงแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับสุขภาพ การประเมินภาวะสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพ 2. อธิบาย และวิเคราะห์ถึงกลวิธีในการส่งเสริมสุขภาพ วิถีชีวิตเพื่อสุขภาพ การสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวมในแต่ละวัย 3. อธิบาย และวิเคราะห์ถึงการจัดระบบบริการสาธารณสุขเชิงรุก นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การแพทย์ทางเลือก นโยบายสาธารณสุขที่สนับสนุนให้เกิดการส่งเสริมสุขภาพ 4. อธิบายถึงแนวทางการสร้างคุณค่าและจิตสำนึกในการส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้หลักประชาสังคม 5. อธิบาย และวิเคราะห์ถึงสถานการณ์ด้านสุขภาพของประเทศไทย 6. ประยุกต์ทฤษฎีทางด้านสุขศึกษาและพฤติกรรมศาสตร์ในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ 7. ฝึกปฏิบัติการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมสุขภาพ |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. การประเมินความรู้ทางวิชาการ - การสอบกลางภาค 30 % - การสอบปลายภาค 30 % 2. การประเมินการทำงานหรือกิจกรรมในชั้นเรียน - ประเมินจากพฤติกรรมในชั้นเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตามเวลา ที่กำหนด การแต่งกาย และการปฏิบัติตนตามระเบียบของมหาวิทยาลัย 10% - ประเมินจากคุณภาพการนำเสนอผลงาน แผนงาน/โครงการ รวมทั้งการนำเสนอผลงาน 30% |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
ประเมินผลการเรียนโดยวิธีการอิงเกณฑ์ ดังนี้ A 80.00 - 100.00 B+ 75.00 - 79.99 B 70.00 - 74.99 C+ 65.00 - 69.99 C 60.00 - 64.99 D+ 55.00 - 59.99 D 50.00 - 54.99 E 0.00 - 49.99 |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ และคณะ. วัฒนธรรมสุขภาพกับการเยียวยา : แนวคิดทางสังคมและ มานุษยวิทยาการแพทย์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา, 2551. จิระศักดิ์ เจริญพันธ์ และเฉลิมพล ตันสกุล. พฤติกรรมสุขภาพ. มหาสารคาม: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2549. ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา และคนอื่นๆ. สุขภาพคนไทย 25545. นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากร และสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.), 2554. ฐิติกร ศิริสุขเจริญพร.วิทยาศาสตร์การกีฬา.กรุงเทพฯ : ภาควิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏ สวนดุสิต, 2540. ณรงค์ศักดิ์ หนูสอน. การส่งเสริมสุขภาพในชุมชน แนวคิดและการปฏิบัติ.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. พานทิพย์ แสงประเสริฐ. การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเรื้อรัง : จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2554. ยุวดี จอมพิทักษ์. การแพทย์ การสาธารณสุขเมืองไทย วิวัฒนาการความเป็นมาจากอดีต. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2545. ยุวดี รอดจากภัย. แนวคิดและทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพ. ชลบุรี: โฮ่โกะ เพรช จำกัด, 2554. วรศักดิ์ เพียรชอบ. รวบบทความเกี่ยวกับปรัชญา หลักการ วิธีสอนและการวัดเพื่อประเมินผลทาง พลศึกษา.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2548. วสุธร ตันวัฒนกุล. สุขภาพกับคุณภาพชีวิต เส้นทางที่ต้องร่วมกันพัฒนา. ชลบุรี : คณะสาธารณสุข ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,2544. วสุธร ตันวัฒนกุล. อนามัยชุมชนและการสาธารณสุขมูลฐาน. ชลบุรี : คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,2544. วาสนา จันทร์สว่าง. การสื่อสารสุขภาพ : กลยุทธ์ ในงานสุขศึกษาและการสร้างเสริมสุขภาพ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญดีมั่นคงการพิมพ์ ,2550. หทัยชนก บัวเจริญ และคณะ. การพยาบาลในระบบสุขภาพ.สมุทรปราการ: โครงการสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553. สมจิต หนูเจริญกุลและคณะ. การส่งเสริมสุขภาพ. นครศรีธรรมราช: สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, 2543. สมบัติ กาญจนกิจ.นันทนาการชุมชนและโรงเรียน.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. การบริหารงานสุขศึกษาในโรงเรียน. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ, 2542. สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. เทคนิคการสอนสุขศึกษาแบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: ยูแพดอินเตอร์ จำกัด, 2553. สุวิมล ตั้งสัจพจน์.นันทนาการและการใช้เวลาว่าง.กรุงเทพฯ : เอดิสันเพรสโพรดักส์, 2553. สำนักส่งเสริมสุขภาพ. คู่มือการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ. นนทบุรี: กรมอนามัย กระทรวง สาธารณสุข, 2554. เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ (บรรณาธิการ). การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนางานสุขภาพในโรงเรียน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 15 มิ.ย. 2555 | ปฐมนิเทศรายวิชา แนวทางการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ การทดสอบก่อนเรียน |
02160309 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
2 | 22 มิ.ย. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับสุขภาพ การสาธารณสุขมูลฐาน องค์ประกอบและลักษณะการบริการสุขภาพ ระบบบริการสาธารณสุข |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
3 | 29 มิ.ย. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม -ความหมายของการสร้างเสริมสุขภาพ -วิวัฒนาการการสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย -นโยบายของการสร้างเสริมสุขภาพในประเทศไทย -หลักการสร้างเสริมสุขภาพ -ยุทธศาสตร์การสร้างเสริมสุขภาพ -รูปแบบการสร้างเสริมสุขภาพ |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
4 | 6 ก.ค. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ -ความหมายและประเภทของพฤติกรรมสุขภาพ -ทักษะและกลวิธีการสร้างเสริมสุขภาพ แนวความคิดเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพระดับบุคคล |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
5 | 13 ก.ค. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพระดับชุมชน นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การแพทย์ทางเลือก การสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างเสริมสุขภาพ ทักษะที่จำเป็นของนักสร้างเสริมสุขภาพ |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
6 | 20 ก.ค. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน -สถานศึกษา -สถานพยาบาล -สถานประกอบการ -วัด -ตลาด |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
7 | 27 ก.ค. 2555 | การวางแผนการดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพ การเขียนโครงการสร้างเสริมสุขภาพ การประยุกต์ทฤษฎีทางด้านสุขศึกษาและพฤติกรรมสุขภาพในการดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพ |
02160309 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
8 | 3 ส.ค. 2555 | การนำเสนอผลการสำรวจพฤติกรรมสุขภาพและการเสนอแนะแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพ | 02160309 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
9 | 10 ส.ค. 2555 | สอบกลางภาค | 02160309 | สอบกลางภาค | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
10 | 17 ส.ค. 2555 | การประเมินภาวะสุขภาพ แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพด้านอาหาร |
02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
11 | 24 ส.ค. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพด้านการออกกำลังกาย | 02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
12 | 31 ส.ค. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพด้านอารมณ์และการจัดการความเครียด | 02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
13 | 7 ก.ย. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพวัยทารก เด็ก และวัยรุ่น | 02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
14 | 14 ก.ย. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพวัยผู้ใหญ่ วัยสูงอายุ | 02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
15 | 21 ก.ย. 2555 | แนวความคิดเกี่ยวกับการสร้างเสริมสุขภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรัง | 02160309 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
16 | 28 ก.ย. 2555 | การศึกษาดูงาน | 02160309 | ศึกษาดูงาน | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
17 | 5 ต.ค. 2555 | สอบปลายภาค | 02160309 | สอบปลายภาค | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |