ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาพลศึกษา คณะพลศึกษา
รหัสวิชา PPE306 ชื่อวิชา TECHNOLOGY AND INNOVATION IN PHYSICAL EDUCATION TEACHING จำนวนหน่วยกิต 2
ภาคการศึกษาที่ 1/2555
รหัสวิชา | PPE306 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการสอนพลศึกษา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | TECHNOLOGY AND INNOVATION IN PHYSICAL EDUCATION TEACHING |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
วิวัฒนาการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอนพลศึกษา หลักการ วิธีใช้และการฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาการสอนพลศึกษา การวิเคราะห์คุณค่าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่นำมาใช้การสอนพลศึกษา | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1ใ เพื่อให้รู้และเข้าใจพื้นฐานของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา 2. เพื่อให้รู้และเข้าใจในการที่จะนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียน การสอน การกีฬา และการพลศึกษา 3. เพื่อให้รู้และเข้าใจเทคนิค รวมทั้งวิธีการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา ได้ด้วยตนเอง 4. เพื่อให้มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษาได้ด้วย ตนเอง |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกในความรับผิดชอบที่เกิในความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น 2 การประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย 3. การประเมินตนเอง 4.ทดสอบองค์ความรู้ในการประเมินผลปลายเทอม 5.การอภิปรายแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน 6.การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายและแสดงงานนั้นได้ชัดเจน 7. การประเมินจากการพูดคุยตรวจสอบวิธีการทางความคิด 8.การประเมินจากงานที่ให้ปฏิบัติและการนำเสนองานนั้น 9. การประเมินจากการสอบ 10. ประเมินผลจากความรับผิดชอบและผลของงานที่ได้รับมอบหมายไปปฏิบัติ 11. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย 12. ประเมินจากการนำเสนอและการวิพากษ์ |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
การเข้าชั้นเรียน 10% การทำรายงาน 30% ความรู้ความเข้าใจ( สอบกลางภาค) 20% ความรู้ความเข้าใจ( สอบปลายภาค) 40% รวม 100% |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
1ตำราและเอกสารหลัก ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล.( 2538 ). เอกสารประกอบการสอนวิชา พล 215 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา. กรุงเทพฯ : คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร. A TUTOR( PE 215 ): บทเรียนออนไลนด์ช่วยสอน ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล.( 2538 ). เอกสารประกอบการสอนวิชา พล 215 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา.กรุงเทพฯ: คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร. 2.เอกสารและข้อมูลสำคัญ ณรงค์ สมพงษ์. สื่อเพื่อการส่งเสริมและเผยแพร่. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2532. กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : คระครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเยาวชน, กระทรวงศึกษาธิการ. การผลิตการใช้สื่อทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2530 3.เอกสารและข้อมูลแนะนำ BOOK. Brown, James W., Richard B., Lewis, and Harelaroad, Fred F., AV Instraction: Technology, Media, and Method. New York. Donnelly, Joseph E. Using Microcomputer in Physical Education and The Sport Sciences. Illinois: Human Kienetics Publishers., Inc. 1987. Gerlach, V.S. and Ely, D.P. Teaching and Media : Systematic Approach. New Jersey: Prentice hall, 1980. Kemp, Jerrold E. The Instructional Design Process. New York : Harper & Row Publishers, 1985. THESIS. ณิชา ส่งศิริ. การบริหารพัสดุที่เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์พลศึกษาและกีฬาของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (พลศึกษา)) มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2546 นิสิตปริญญาโทคณะพลศึกษา.การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับภาษีอุปกรณ์กีฬาที่มีผลต่อการพัฒนากีฬา ของชาติ / คณะนิสิตปริญญาโท พลศึกษา รุ่น 9.กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร,2526 WEBSUITE: cegsa.sa.edu.au/.../digital-technology-and-physical en.wikibooks.org/...Tech...Education/Technology www.classroom20.com/.../649749:Comment:60289 www.sicet.org/journals/jetde/jetde10/3-Anne.pdf etc.usf.edu/pe www.pesoftware.com/ wps.prenhall.com/.../0,11021,2508458-,00.html handheldlearninginpe.com www.apu.edu/education/edtech/contact bigcamera.co.th www.2ndshop.com/index.php?lay=show&ac=article gler.net/node/472 checkprice.net › ... › กล้องวีดีโอ(Video Camera) www.thecameracity.com/ digitaltruecolor.tarad.com/ www.bask1.com/ talk.mthai.com › เทคโนโลยี › คอมพิวเตอร์ www.ec-mall.com/product/video-camera https://www.asiabooks.com/.../sony-vdo-camera-hdd-hdr-td10 |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 13 มิ.ย. 2555 | 1.ความหมายและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา 1.1 เทคโนโลยี (TECHNOLOGY) 1.2 นวัตกรรม (INNOVATION) 1.3 พลศึกษา (PHYSICAL EDUCATION) |
01010202 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล | การบรรยาย Power Point เอกสาร A TUTOR : ( PE 215 ) |
2 | 20 มิ.ย. 2555 | 2.หลักทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร และทฤษฎีการเรียนรู้ 2.1 หลักการติดต่อสื่อสาร 2.2 โครงสร้างและองค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร 2.2.1 แบบจำลองของลาสเวลล์ (Lasswells Model) 2.2.2 แบบจำลองของแซนนอนและวิฟเว่อร์ (Shannon & Weaver Model) 2.2.3 แบบจำลองของเบอร์โล (Beros Model) |
01010202 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล | การบรรยาย การสาธิต Clip Vedeo A TUTOR : ( PE 215 ) |
3 | 27 มิ.ย. 2555 | 3.ความหมาย ประเภท คุณค่า และคุณสมบัติของสื่อเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาการพลศึกษา 3.1ความหมายของสื่อ 3.2 ประเภทของสื่อ 3.3 การแบ่งประเภทของสื่อตามประสบการณ์การเรียนรู้ 3.4 การแบ่งประเภทของสื่อตามลักษณะของการใช้ 3.5การแบ่งประเภทของสื่อตามวิธี การใช้ |
01010202 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเอง | รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล,รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล ,รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล | การบรรยาย การสาธิต Power Point เอกสาร Clip Vedeo A TUTOR : ( PE 215 ) |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |