ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาพลศึกษา คณะพลศึกษา

รหัสวิชา PPE306 ชื่อวิชา TECHNOLOGY AND INNOVATION IN PHYSICAL EDUCATION TEACHING  จำนวนหน่วยกิต 2 

ภาคการศึกษาที่ 1/2555


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา PPE306
ชื่อวิชาภาษาไทย เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการสอนพลศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ TECHNOLOGY AND INNOVATION IN PHYSICAL EDUCATION TEACHING
ตอนที่ B01
ระดับ ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา
วิวัฒนาการทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอนพลศึกษา หลักการ วิธีใช้และการฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาการสอนพลศึกษา การวิเคราะห์คุณค่าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่นำมาใช้การสอนพลศึกษา

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
รองศาสตราจารย์ภาคภูมิ รัตนโรจนากุลparkpoom@swu.ac.th 08.30-09.30 น.
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01010202 พ. 09:30-12:20

วัตถุประสงค์
1ใ เพื่อให้รู้และเข้าใจพื้นฐานของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา
2. เพื่อให้รู้และเข้าใจในการที่จะนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียน
การสอน การกีฬา และการพลศึกษา
3. เพื่อให้รู้และเข้าใจเทคนิค รวมทั้งวิธีการใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา
ได้ด้วยตนเอง
4. เพื่อให้มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษาได้ด้วย
ตนเอง
 
การประเมินผลการเรียน
1. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงออกในความรับผิดชอบที่เกิในความรับผิดชอบที่เกิดขึ้น
2 การประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
3. การประเมินตนเอง
4.ทดสอบองค์ความรู้ในการประเมินผลปลายเทอม
5.การอภิปรายแลกเปลี่ยนในชั้นเรียน
6.การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมายและแสดงงานนั้นได้ชัดเจน
7. การประเมินจากการพูดคุยตรวจสอบวิธีการทางความคิด
8.การประเมินจากงานที่ให้ปฏิบัติและการนำเสนองานนั้น
9. การประเมินจากการสอบ
10. ประเมินผลจากความรับผิดชอบและผลของงานที่ได้รับมอบหมายไปปฏิบัติ
11. ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
12. ประเมินจากการนำเสนอและการวิพากษ์


เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
การเข้าชั้นเรียน 10%
การทำรายงาน 30%
ความรู้ความเข้าใจ( สอบกลางภาค) 20%
ความรู้ความเข้าใจ( สอบปลายภาค) 40%
รวม 100%

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
1ตำราและเอกสารหลัก
ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล.( 2538 ). เอกสารประกอบการสอนวิชา พล 215 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา. กรุงเทพฯ :
คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
A TUTOR( PE 215 ): บทเรียนออนไลนด์ช่วยสอน ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล.( 2538 ). เอกสารประกอบการสอนวิชา พล 215 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา.กรุงเทพฯ: คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

2.เอกสารและข้อมูลสำคัญ

ณรงค์ สมพงษ์. สื่อเพื่อการส่งเสริมและเผยแพร่. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,2532.
กิดานันท์ มลิทอง. เทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ : คระครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเยาวชน, กระทรวงศึกษาธิการ. การผลิตการใช้สื่อทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2530


3.เอกสารและข้อมูลแนะนำ
BOOK.
Brown, James W., Richard B., Lewis, and Harelaroad, Fred F., AV Instraction: Technology, Media, and Method. New York.
Donnelly, Joseph E. Using Microcomputer in Physical Education and The Sport Sciences. Illinois: Human Kienetics Publishers., Inc. 1987.
Gerlach, V.S. and Ely, D.P. Teaching and Media : Systematic Approach. New Jersey: Prentice – hall, 1980.
Kemp, Jerrold E. The Instructional Design Process. New York : Harper & Row Publishers, 1985.

THESIS.
ณิชา ส่งศิริ. การบริหารพัสดุที่เกี่ยวกับวัสดุอุปกรณ์พลศึกษาและกีฬาของโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (พลศึกษา)) มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2546
นิสิตปริญญาโทคณะพลศึกษา.การศึกษาความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับภาษีอุปกรณ์กีฬาที่มีผลต่อการพัฒนากีฬา ของชาติ / คณะนิสิตปริญญาโท พลศึกษา รุ่น 9.กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร,2526

WEBSUITE:

cegsa.sa.edu.au/.../digital-technology-and-physical
en.wikibooks.org/...Tech...Education/Technology
www.classroom20.com/.../649749:Comment:60289
www.sicet.org/journals/jetde/jetde10/3-Anne.pdf
etc.usf.edu/pe
www.pesoftware.com/
wps.prenhall.com/.../0,11021,2508458-,00.html
handheldlearninginpe.com
www.apu.edu/education/edtech/contact
bigcamera.co.th
www.2ndshop.com/index.php?lay=show&ac=article
gler.net/node/472
checkprice.net › ... › กล้องวีดีโอ(Video Camera)
www.thecameracity.com/
digitaltruecolor.tarad.com/
www.bask1.com/
talk.mthai.com › เทคโนโลยี › คอมพิวเตอร์
www.ec-mall.com/product/video-camera
https://www.asiabooks.com/.../sony-vdo-camera-hdd-hdr-td10

Course Online
-

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 13 มิ.ย. 2555 1.ความหมายและความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางพลศึกษา
1.1 เทคโนโลยี (TECHNOLOGY)
1.2 นวัตกรรม (INNOVATION)
1.3 พลศึกษา (PHYSICAL
EDUCATION)
01010202บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล การบรรยาย
Power Point
เอกสาร
A TUTOR :
( PE 215 )
2 20 มิ.ย. 2555 2.หลักทฤษฎีการติดต่อสื่อสาร และทฤษฎีการเรียนรู้
2.1 หลักการติดต่อสื่อสาร
2.2 โครงสร้างและองค์ประกอบของการติดต่อสื่อสาร
2.2.1 แบบจำลองของลาสเวลล์
(Lasswell’s Model)
2.2.2 แบบจำลองของแซนนอนและวิฟเว่อร์ (Shannon & Weaver Model)
2.2.3 แบบจำลองของเบอร์โล (Bero’s Model)
01010202บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล การบรรยาย
การสาธิต
Clip Vedeo
A TUTOR :
( PE 215 )
3 27 มิ.ย. 2555 3.ความหมาย ประเภท คุณค่า และคุณสมบัติของสื่อเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาการพลศึกษา
3.1ความหมายของสื่อ
3.2 ประเภทของสื่อ
3.3 การแบ่งประเภทของสื่อตามประสบการณ์การเรียนรู้
3.4 การแบ่งประเภทของสื่อตามลักษณะของการใช้
3.5การแบ่งประเภทของสื่อตามวิธี การใช้
01010202บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเองรศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล,รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล ,รศ.ภาคภูมิ รัตนโรจนากุล การบรรยาย
การสาธิต
Power Point
เอกสาร
Clip Vedeo
A TUTOR :
( PE 215 )
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
-