ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์

รหัสวิชา EN792 ชื่อวิชา SEMINAR IN LANGUAGE TEACHING PEDAGOGY  จำนวนหน่วยกิต 3 

ภาคการศึกษาที่ 2/2552


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา EN792
ชื่อวิชาภาษาไทย สัมมนาวิทยาการในการสอนภาษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ SEMINAR IN LANGUAGE TEACHING PEDAGOGY
ตอนที่ D01
ระดับ ปริญญาเอก

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและอภิปรายแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการสอนภาษาต่างประเทศ และเทคนิควิธีในการสอนภาษาต่างปรเทศ เนื้อหาครอบคลุมหลักสูตร วัฒนธรรม สื่อการเรียนและตำราเรียน

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
อาจารย์อัญชลี จันทร์เสมanchalej@swu.ac.th
อาจารย์พณิตา ฉัตรานนท์phnira@swu.ac.th
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01020404A พ. 09:30-12:20

วัตถุประสงค์
Upon successful completion of this course, participants will develop and demonstrate knowledge, skills, and competencies in the following areas:
1. Inquiries of professional concerns;
2. Critiques of current issues in the field of second/foreign language teaching and learning;
3. Applications of theory, research and practice in second language pedagogy;
4. Integrating current technologies into teaching; and
5. Reflection for professional growth
 
การประเมินผลการเรียน
1. จิตพิสัย (Attitude and Approaches 20 % 40
- การประเมินการเรียนรู้ (Self reflection) 4 % 8
- ความตรงต่อเวลา (Punctuality) 4 % 8
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Participation) 4 % 8
- ความประพฤติเหมาะสม (Code of conduct) 4 % 8
- การแต่งกาย (Dress code) 4 % 8
2. Reflection Papers (Pre-Post Inquiry) 20 % 40
3. Reading Logs/Reading Response Papers 20 % 40
4. Presentation 20 % 40
5. Classroom Research Paper 20% 40
รวม 100 % 200

เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
Criterion-referenced

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
Arends, R.I. (2007). Learning to teach (7th ed.). Boston: Mc Graw-Hill.
Brown, D. (2000). Principles of language learning and teaching (3rd ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall.
Dewaele, J. (2008). Appropriateness in foreign language acquisition and use: Some theoretical, methodological
and ethical considerations. IRAL, 46, 245-265.
Diaz-Rico, L.T. (2008). Strategies for teaching English learners (2nd ed.). New York: Pearson Education.
Ellis, R. (2003). Task-based language learning and teaching. Oxford, UK: Oxford University Press.
Ferris, D., & Hedgcock, J. (1998). Teaching ESL Composition: Purpose, Process, and Practice. Mahwah, NJ:
Lawrence Erlbaum Associates.
Gass, S.M., & Selinker, L. (2001). Second language acquisition (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Erlbaum.
Herrera, S.C., & Murry, K.G. (2005). Mastering ESL and bilingual methods: Differentiated instruction for
culturally and linguistically (CLD) students. New York: Pearson Education.
Lightbown, P., & Spada, N. (1999). How languages are learned. Oxford, UK: Oxford University Press.
Palmer, P. (1998). The courage to teach. San Francisco, CA: Jossey-Bass Publishers.
Ryder, R., & Graves, M. (2003). Reading and learning in content areas. Hoboken, NJ: Wiley.
Saville-Troike, M. (2005). Introducing second language acquisition. New York: Cambridge University Press.
Sommers, N. (2003). Revision Strategies of Student Writers and Experienced Adult Writers. In V. Villanueva
(Ed.), Cross-talk in comp theory: A reader (2nd ed.) (pp. 43-54). Urbana, IL: National Council of
Teachers of English
Zainuddin, H., Yahya, N., Morales-Jones, C. & Ariza, E. (2002). Fundamentals of teaching English to Speakers
of Other Languages in K-12 mainstreams classrooms. Dubuque, IA: Kendall/Hunt.


ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 4 พ.ย. 2552 Orientation (Syllabus clarification), Teaching & Learning, Professionalism 01020404Aกิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลักอ.อัญชลี จันทร์เสม
2 11 พ.ย. 2552 Paradox in Teaching and learning (# 1) 01020404Aกิจกรรมกลุ่ม, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.อัญชลี จันทร์เสม
3 18 พ.ย. 2552 Learning a First Language & Theoretical Approaches to Explaining Second Language Learning (#2) 01020404Aศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
4 25 พ.ย. 2552 Reflection & Classroom Research 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
5 2 ธ.ค. 2552 Social Contexts of Second Language Acquisition (# 3) 01020404Aเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.อัญชลี จันทร์เสม
6 9 ธ.ค. 2552 Sociocultural SLA and Tasks (# 4) 01020404Aกิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
7 16 ธ.ค. 2552 Vocabulary (# 5) 01020404Aเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, เรียนรู้ด้วยตนเองอ.อัญชลี จันทร์เสม
8 23 ธ.ค. 2552 Engaging Students in Reading and Learning (# 6) 01020404Aฝึกปฏิบัติ, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
9 30 ธ.ค. 2552 Critical Thinking (# 7) 01020404Aฝึกปฏิบัติ, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
10 6 ม.ค. 2553 Inquiry 01020404Aศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองอ.อัญชลี จันทร์เสม
11 13 ม.ค. 2553 Inquiry 01020404Aศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเองอ.อัญชลี จันทร์เสม
12 20 ม.ค. 2553 Appropriateness in foreign language acquisition and use (# 8) 01020404Aเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.อัญชลี จันทร์เสม
13 27 ม.ค. 2553 Text Selection, materials Development, and Task Construction (# 9) 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
14 3 ก.พ. 2553 Revision Strategies (# 10) 01020404Aเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
15 10 ก.พ. 2553 Grammar & Editing in the Composition Class (# 11) 01020404Aฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.อัญชลี จันทร์เสม
16 17 ก.พ. 2553 Final Presentation 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
17 24 ก.พ. 2553 Final Presentation 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
18 3 มี.ค. 2553 Final Presentation 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
19 10 มี.ค. 2553 Final Presentation 01020404Aฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาอ.อัญชลี จันทร์เสม
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
-