ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์
รหัสวิชา EN792 ชื่อวิชา SEMINAR IN LANGUAGE TEACHING PEDAGOGY จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2552
รหัสวิชา | EN792 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | สัมมนาวิทยาการในการสอนภาษา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | SEMINAR IN LANGUAGE TEACHING PEDAGOGY |
ตอนที่ | D01 |
ระดับ | ปริญญาเอก |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||||||
ศึกษาและอภิปรายแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการสอนภาษาต่างประเทศ และเทคนิควิธีในการสอนภาษาต่างปรเทศ เนื้อหาครอบคลุมหลักสูตร วัฒนธรรม สื่อการเรียนและตำราเรียน | ||||||||||||||||
|
||||||||||||||||
|
||||||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||||||
Upon successful completion of this course, participants will develop and demonstrate knowledge, skills, and competencies in the following areas: 1. Inquiries of professional concerns; 2. Critiques of current issues in the field of second/foreign language teaching and learning; 3. Applications of theory, research and practice in second language pedagogy; 4. Integrating current technologies into teaching; and 5. Reflection for professional growth |
||||||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||||||
1. จิตพิสัย (Attitude and Approaches 20 % 40 - การประเมินการเรียนรู้ (Self reflection) 4 % 8 - ความตรงต่อเวลา (Punctuality) 4 % 8 - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน (Participation) 4 % 8 - ความประพฤติเหมาะสม (Code of conduct) 4 % 8 - การแต่งกาย (Dress code) 4 % 8 2. Reflection Papers (Pre-Post Inquiry) 20 % 40 3. Reading Logs/Reading Response Papers 20 % 40 4. Presentation 20 % 40 5. Classroom Research Paper 20% 40 รวม 100 % 200 |
||||||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||||||
Criterion-referenced | ||||||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||||||
Arends, R.I. (2007). Learning to teach (7th ed.). Boston: Mc Graw-Hill. Brown, D. (2000). Principles of language learning and teaching (3rd ed.). Englewood Cliffs, NJ: Prentice-Hall. Dewaele, J. (2008). Appropriateness in foreign language acquisition and use: Some theoretical, methodological and ethical considerations. IRAL, 46, 245-265. Diaz-Rico, L.T. (2008). Strategies for teaching English learners (2nd ed.). New York: Pearson Education. Ellis, R. (2003). Task-based language learning and teaching. Oxford, UK: Oxford University Press. Ferris, D., & Hedgcock, J. (1998). Teaching ESL Composition: Purpose, Process, and Practice. Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Gass, S.M., & Selinker, L. (2001). Second language acquisition (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Erlbaum. Herrera, S.C., & Murry, K.G. (2005). Mastering ESL and bilingual methods: Differentiated instruction for culturally and linguistically (CLD) students. New York: Pearson Education. Lightbown, P., & Spada, N. (1999). How languages are learned. Oxford, UK: Oxford University Press. Palmer, P. (1998). The courage to teach. San Francisco, CA: Jossey-Bass Publishers. Ryder, R., & Graves, M. (2003). Reading and learning in content areas. Hoboken, NJ: Wiley. Saville-Troike, M. (2005). Introducing second language acquisition. New York: Cambridge University Press. Sommers, N. (2003). Revision Strategies of Student Writers and Experienced Adult Writers. In V. Villanueva (Ed.), Cross-talk in comp theory: A reader (2nd ed.) (pp. 43-54). Urbana, IL: National Council of Teachers of English Zainuddin, H., Yahya, N., Morales-Jones, C. & Ariza, E. (2002). Fundamentals of teaching English to Speakers of Other Languages in K-12 mainstreams classrooms. Dubuque, IA: Kendall/Hunt. |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 4 พ.ย. 2552 | Orientation (Syllabus clarification), Teaching & Learning, Professionalism | 01020404A | กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
2 | 11 พ.ย. 2552 | Paradox in Teaching and learning (# 1) | 01020404A | กิจกรรมกลุ่ม, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
3 | 18 พ.ย. 2552 | Learning a First Language & Theoretical Approaches to Explaining Second Language Learning (#2) | 01020404A | ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
4 | 25 พ.ย. 2552 | Reflection & Classroom Research | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
5 | 2 ธ.ค. 2552 | Social Contexts of Second Language Acquisition (# 3) | 01020404A | เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
6 | 9 ธ.ค. 2552 | Sociocultural SLA and Tasks (# 4) | 01020404A | กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
7 | 16 ธ.ค. 2552 | Vocabulary (# 5) | 01020404A | เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
8 | 23 ธ.ค. 2552 | Engaging Students in Reading and Learning (# 6) | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
9 | 30 ธ.ค. 2552 | Critical Thinking (# 7) | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
10 | 6 ม.ค. 2553 | Inquiry | 01020404A | ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
11 | 13 ม.ค. 2553 | Inquiry | 01020404A | ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
12 | 20 ม.ค. 2553 | Appropriateness in foreign language acquisition and use (# 8) | 01020404A | เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
13 | 27 ม.ค. 2553 | Text Selection, materials Development, and Task Construction (# 9) | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
14 | 3 ก.พ. 2553 | Revision Strategies (# 10) | 01020404A | เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
15 | 10 ก.พ. 2553 | Grammar & Editing in the Composition Class (# 11) | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
16 | 17 ก.พ. 2553 | Final Presentation | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
17 | 24 ก.พ. 2553 | Final Presentation | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
18 | 3 มี.ค. 2553 | Final Presentation | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
19 | 10 มี.ค. 2553 | Final Presentation | 01020404A | ฝึกปฏิบัติ, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | อ.อัญชลี จันทร์เสม | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |