ประมวลการสอนรายวิชา
คณะศึกษาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
รหัสวิชา ED241 ชื่อวิชา PSYCHOLOGY FOR TEACHERS จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2553
รหัสวิชา | ED241 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | จิตวิทยาสำหรับครู |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | PSYCHOLOGY FOR TEACHERS |
ตอนที่ | B05 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
ศึกษาฐานคิดและองค์ความรู้ทางจิตวิทยาการศึกษา และจิตวิทยาการแนะแนว ตลอดจนการให้การปรึกษา เกี่ยวกับระบบการพัฒนาสมองและพัฒนาการเรียนรู้ในระดับวัยต่าง ๆ ธรรมชาติของการเรียนรู้ องค์ประกอบของการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ ทักษะการคิด กระบวนการคิด การสร้างแรงจูงใจ สุขภาพจิต เชาวน์ปัญญา ความถนัด เชาวน์อารมณ์ บุคลิกภาพ การปรับตัว และสามารถให้คำแนะนำ ช่วยเหลือนักเรียนโดยการให้คำปรึกษา โดยมุ่งให้ผู้เรียนรู้จักและเข้าใจตนเอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอน | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1) เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ ขอบข่าย ตลอดจนแนวคิดทฤษฏีสำคัญทางจิตวิทยาการศึกษาสำหรับครู 2) เพื่อให้นิสิตเข้าใจแนวทางการนำความรู้ความเข้าใจด้านจิตวิทยาการศึกษาและพัฒนาการของผู้เรียนไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ครู การจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียนและสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม 3) เพื่อให้นิสิตตระหนักถึงความสำคัญของความเป็นครู บทบาทหน้าที่ ศีลธรรมและจรรณยาบรรณในวิชาชีพความเป็นครู |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1) รายงานเดี่ยว รายงานค้นคว้าและปริทัศน์งานวิจัย 20% ตามหัวข้อที่น่าสนใจทางจิตวิทยา เช่น ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกหลักธรรมและจิตวิทยา การอบรมเลี้ยงดู ความคิดสร้างสรรค์ สุขภาพจิตกับพัฒนาการ วินัยควบคุมตนเอง ความสัมพันธ์ทางจิตใจกับพฤติกรรมแสดงออก ฯลฯ 2) รายงานกลุ่ม รายงานการวิจัยขนาดเล็ก 30% จับกลุ่ม 3-4 คน และแต่ละกลุ่มจะจับฉลากหัวข้อต่างๆ ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด และนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน 3) การสอบปลายภาค 40% 4) ความรับผิดชอบ การส่งงานที่มอบหมาย ความสามารถในการอภิปรายในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมและพัฒนาการทางความคิดและทักษะเชิงจิตวิทยา 10% |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
> 80 % = A 76-80% = B+ 71-75% = B 66-70 = C+ 61-65% = C 56-60% = D+ 50-60% = D <50% = F |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
ไฟล์นำเสนอเนื้อหาการสอน (power point + others) วิดีโอประกอบการสอน ไฟล์ภาพและเสียง ตัวอย่างเอกสารและงานวิจัย ตัวอย่างวิทยานิพนธ์ ตัวอย่างรายงานการวิจัย ตัวอย่างเหตุการณ์จำลองและกรณีศึกษา โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ข้อมูล อื่นๆ 7. รายชื่อหนังสือและเอกสารประกอบ ภาษาไทย ก่อสวัสดิ์พาณิชย์. (2519). การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: ทบวงมหาวิทยาลัย. กมลรัตน์ หล้าสุวงษ์. (2528). จิตวิทยาการศึกษา. ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. เขียน วันทนียะตระกูล. ความสำคัญของจิตวิทยาต่อวิชาชีพครู. จาก http://www.lanna.mbu.ac.th/articles/Psycho1.asp ชมรมจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. (2544). จิตวิทยาการศึกษาคืออะไร? ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. เติมศักดิ์ คทวณิช. (2546). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ: บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด. ทิศนา แขมมณีและคณะ. (2544). วิทยาการด้านการคิด. กรุงเทพมหานคร: สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ. ปราณี รามสูต. (2528). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญกิจ. ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. จิตวิทยาการศึกษา. (2544). กรุงเทพฯ: ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ. พาสนา จุลรัตน์. (2548). จิตวิทยาการศึกษา. ภาควิชาการแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. มัณฑรา ธรรมบุศย์. (2544). วารสารวิชาการ กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์อักษรไทย. วิภาพร มาพบสุข. (2541). ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ. สุชา จันทร์เอม. (2542). จิตวิทยาทั่วไป. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพาณิช. สุรางค์ โค้วตระกูล (2553). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุวิทย์ มูลคำและอรทัย คำมูล. (2543). วิธีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ภาพพิมพ์. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2538). รายงานผลการประชุมทางวิชาการเรื่อง การวิจัยทางการศึกษาและการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ครั้งที่ 9. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542. กรุงเทพมหานคร : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด. อารี พันธ์มณี. (2546). จิตวิทยาสร้างสรรค์การเรียนการสอน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ใยไหมเอดดูเคท. ภาษาอังกฤษ A Dictionary of Psychology 2001. Psychology. Retrieved September 13, 2008. Available from http://www.encyclopedia.com/doc/1O87-psychology.html Carter V. Good.( 1973). Dictionary of Education, 3rd.ed.,NewYork: McGraw-Hill. Garrison and others. (N.A.). Education Psychology. Glenn M. Blair and others. (1962). Educational Psychology. New York: Macmillian Co; Ltd. B., Horace and Ava Champney English. (1970). A Comprehensive Divtionary of Psychological and Psycholytical Terms. London: Longmans, Green and Co. K. Krstic (1964). Marko Marulic The Author of the Term Psychology. Acta Instituti Psychologici Universitatis Zagrabiensis, no. 36, pp. 7-13. Retrieved September 13, 2008. Available from http://psychclassics.yorku.ca/Krstic/marulic.htm Wikipedia. Marko Marulic. Retrieved September 13, 2008. Available from http://en.wikipedia.org/wiki/Marko_Maruli%C4%87 Hair, J.F., Tatham, R.L., Anderson, R.E. & Black, W. (1998). Multivariate Data Analysis (5th edition), Englewood Cliffs, NJ: Prentice Hall. Kerlinger, F. n. (1973). Foundations of Behavioral Research. New York: Holt, Rinehart and Winston, Inc. Neuman, W. L. (10997). Social Research Methods: Qualitative and Quantitative Approaches. (Third Edition). Needham Heights, MA: Allyn & Bacon. Rosenthal, R. and Rosnow, R. L. (1991). Essential of Behavioral Research: Methods and Data Analysis. New York: McGraw-Hill. Inc. Rubin, A. & Babbie, E. (1997). Research Methods for Social Work. (Third edition). Pacific Grove, CA: Brooks/Cole Publishing Company. Yin, R. R. (1986). Case Study Research: Design and Methods. Bevery Hills: Sage Publication |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
ไม่พบข้อมูลแผนการสอน | ||||||
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
อาจารย์จะแจ้งและสื่อสารในชั้นเรียน ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามกำหนดการของมหาวิทยาลัย คณะ ภาควิชา และอื่นๆ ได้ และอาจารย์มีงานให้ส่งทุกครั้งเพื่อการสำรวจและประเมินการเข้าเรียนรายวิชา หากมีข้อสงสัยประการใด ให้สื่อสารมายังอีเมล์ theeraphab@swu.ac.th, ptheeraphab@gmail.com |