ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์

รหัสวิชา EE292 ชื่อวิชา FUNDAMENTALS OF ELECTRICAL ENGINEERING  จำนวนหน่วยกิต 3 

ภาคการศึกษาที่ 2/2554


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา EE292
ชื่อวิชาภาษาไทย วิศวกรรมไฟฟ้าเบื้องต้น
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ FUNDAMENTALS OF ELECTRICAL ENGINEERING
ตอนที่ B01
ระดับ ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา
การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับพื้นฐาน แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า แนะนำเครื่องจักรกลไฟฟ้า ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้า เยนเนอร์เรเตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน หลักการของระบบไฟสามเฟส หลักการของการส่งกำลังไฟฟ้า แนะนำเครื่องวัดไฟฟ้าพื้นฐาน

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์พินิจ เทพสาธรpinit@swu.ac.th 9.00-16.00
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
02999999 จ. 12:30-15:20

วัตถุประสงค์
1.1 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า
1.2 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้งานที่เกี่ยวข้องทางไฟฟ้า
1.3 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถในการคำนวณพื้นฐานทางไฟฟ้า
1.4 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการของระบบไฟฟ้ากระแสสลับ การใช้งานเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักการส่งกำลังงานไฟฟ้า
1.5 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความสามารถในการวัดปริมาณทางไฟฟ้าและความปลอดภัยในการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า
 
การประเมินผลการเรียน
1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนาเพิ่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของการรู้จักการใช้กำลังงานไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเข้าใจสำหรับการนำไปใช้ให้เกิดการประหยัดกำลังงาน
1.2 วิธีการสอน
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาประเด็นการใช้กำลังงานที่ไม่ประหยัดด้วยความรู้ที่ไม่ลึกซึ้งทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากร พลังงานที่ทำให้เกิดการสร้างไฟฟ้าเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน
1.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินโดยการทดสอบลักษณะของการใช้กำลังงานไฟฟ้าอย่างถูกต้อง การแก้ไข แนวคิดในการพัฒนาการใช้งานด้านไฟฟ้าพิจารณาจากพฤติกรรมความเอาใจใส่ในการค้นคว้าหาเหตุผลที่เหมาะสมตามกรณีศึกษาแต่ละกรณี ให้สัมฤทธิ์ในเวลาที่กำหนดและการตรงต่อเวลา
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างถ่องแท้ สามารถแก้ปัญหา หาสาเหตุ และสามารถคำนวณค่าได้อย่างถูกต้อง โดยใช้ทฤษฎีทางไฟฟ้าต่าง ๆ และมีความรู้ความสามารถที่จะประยุกต์ความรู้ที่ได้รับในการเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องได้
2.2 วิธีการสอน
บรรยาย มอบหมายแก้ไขโจทย์ปัญหาและค้นคว้าทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อตอบปัญหาที่กำหนด มอบหมายโจทย์การบ้าน
2.3 วิธีการประเมินผล
ทดสอบย่อย ทดสอบในชั้นเรียน ทดสอบปากเปล่า สอบภาคกลาง ภาคปลาย ทำรายงานกรณีศึกษา การแก้ปัญหาโจทย์ทั่วไป
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีความสามารถในการวิเคราะห์และคำนวณอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ปัญหาโจทย์ที่เกี่ยวข้องกับ พื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าและสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับวิชาอื่น ๆ และการใช้งานชีวิตประจำวันได้
3.2 วิธีการสอน
บรรยายให้กรณีศึกษา กำหนดโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ
3.3 วิธีการประเมินผล
ตรวจสอบกระบวนการคิดและแนวคิดจากโจทย์ และการสอบปากเปล่า
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนาสามารถทำงานร่วมกันในงานกลุ่มและสามารถสื่อสารถึงกันอย่างราบรื่นมีความรับผิดชอบเคารพต่อตนเองและผู้อื่นอย่างจริงใจ และมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความไว้วางใจต่อบุคคลอื่น มีบุคลิกลักษณะที่พัฒนาขึ้น และสามารถปรับตัวต่อสังคมได้อย่างมีความสุข
4.2 วิธีการสอน
กำหนดโจทย์ปัญหากว้าง ๆ เพื่อให้นิสิตทำรายงานกลุ่มที่ครอบคลุมหัวข้อในโจทย์ปัญหา
4.3 วิธีการประเมินผล
นำเสนอผลการทำรายงานกลุ่มและการตอบคำถามของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา สามารถใช้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เครื่องคำนวณและคอมพิวเตอร์ช่วยในการแก้ไขโจทย์ทางคำนวณและการพัฒนาการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5.2 วิธีการสอน
กำหนดโจทย์ปัญหาที่ต้องอาศัยทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เครื่องคำนวณและคอมพิวเตอร์ การแนะนำการค้นหาคำตอบจากสื่อสารสนเทศ
5.3 วิธีการประเมินผล
ตรวจสอบกระบวนการคิดและผลที่ได้จากโจทย์ปัญหาของนิสิต การแสดงแหล่งอ้างอิงที่มาของการค้นคว้าทางสื่อสารสนเทศ

เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
การพิจารณาตัดเกรดพิจารณาจากการประเมินผลเป็นคะแนน ในทางสถิติอิงกลุ่มผู้เรียนด้วยคะแนน T และอิงเกณฑ์ด้วยคะแนนของนิสิตที่มีค่าคะแนนต่ำกว่ากลุ่มมาก การแสดงผลระดับคะแนนแบ่งเป็นช่วงดังนี้
A = ดีเยี่ยม = 4
B+ = ดีมาก = 3.5
B = ดี = 3
C+ = ดีพอใช้ = 2.5
C = พอใช้ = 2
D+ = อ่อน = 1.5
D = อ่อนมาก = 1
E = ตก = 0

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
1.หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
เอกสารประกอบคำสอน เอกสารประกอบการสอน ผศ.พินิจ เทพสาธร วิชาพื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้า (Power Point) และเอกสารการบรรยาย
2.หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญ
Scott “An Introduction Circuit Analysis” Mc.Graw Hill 1997
3.หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิงที่แนะนำ
1. B.L Theraja A.K. Theraja “A Text Book of Electrical Technology ”, Nirja Construction & Delelopment Co.(P) Ltd. 1994
2. J.David Irwin ,Chwan-Hwa Wu “ Basic Engineering Circuit Analysis” Prentice- Hall, Sixth Edition 1998

Course Online
-

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
ไม่พบข้อมูลแผนการสอน
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
-