ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์
รหัสวิชา EE292 ชื่อวิชา FUNDAMENTALS OF ELECTRICAL ENGINEERING จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2554
รหัสวิชา | EE292 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | วิศวกรรมไฟฟ้าเบื้องต้น |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | FUNDAMENTALS OF ELECTRICAL ENGINEERING |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
การวิเคราะห์วงจรไฟฟ้ากระแสตรง และกระแสสลับพื้นฐาน แรงดันไฟฟ้า กระแสไฟฟ้า กำลังไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า แนะนำเครื่องจักรกลไฟฟ้า ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้า เยนเนอร์เรเตอร์ และการประยุกต์ใช้งาน หลักการของระบบไฟสามเฟส หลักการของการส่งกำลังไฟฟ้า แนะนำเครื่องวัดไฟฟ้าพื้นฐาน | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1.1 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้า 1.2 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้งานที่เกี่ยวข้องทางไฟฟ้า 1.3 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจ มีความสามารถในการคำนวณพื้นฐานทางไฟฟ้า 1.4 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการของระบบไฟฟ้ากระแสสลับ การใช้งานเครื่องจักรกลไฟฟ้า หลักการส่งกำลังงานไฟฟ้า 1.5 เพื่อให้นิสิตมีความรู้ความสามารถในการวัดปริมาณทางไฟฟ้าและความปลอดภัยในการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. คุณธรรม จริยธรรม 1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนาเพิ่อให้เกิดความตระหนักถึงความสำคัญของการรู้จักการใช้กำลังงานไฟฟ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเข้าใจสำหรับการนำไปใช้ให้เกิดการประหยัดกำลังงาน 1.2 วิธีการสอน บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาประเด็นการใช้กำลังงานที่ไม่ประหยัดด้วยความรู้ที่ไม่ลึกซึ้งทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากร พลังงานที่ทำให้เกิดการสร้างไฟฟ้าเพื่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน 1.3 วิธีการประเมินผล ประเมินโดยการทดสอบลักษณะของการใช้กำลังงานไฟฟ้าอย่างถูกต้อง การแก้ไข แนวคิดในการพัฒนาการใช้งานด้านไฟฟ้าพิจารณาจากพฤติกรรมความเอาใจใส่ในการค้นคว้าหาเหตุผลที่เหมาะสมตามกรณีศึกษาแต่ละกรณี ให้สัมฤทธิ์ในเวลาที่กำหนดและการตรงต่อเวลา 2. ความรู้ 2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาอย่างถ่องแท้ สามารถแก้ปัญหา หาสาเหตุ และสามารถคำนวณค่าได้อย่างถูกต้อง โดยใช้ทฤษฎีทางไฟฟ้าต่าง ๆ และมีความรู้ความสามารถที่จะประยุกต์ความรู้ที่ได้รับในการเรียนวิชาที่เกี่ยวข้องได้ 2.2 วิธีการสอน บรรยาย มอบหมายแก้ไขโจทย์ปัญหาและค้นคว้าทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อตอบปัญหาที่กำหนด มอบหมายโจทย์การบ้าน 2.3 วิธีการประเมินผล ทดสอบย่อย ทดสอบในชั้นเรียน ทดสอบปากเปล่า สอบภาคกลาง ภาคปลาย ทำรายงานกรณีศึกษา การแก้ปัญหาโจทย์ทั่วไป 3. ทักษะทางปัญญา 3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา มีความสามารถในการวิเคราะห์และคำนวณอย่างเป็นระบบเพื่อแก้ปัญหาโจทย์ที่เกี่ยวข้องกับ พื้นฐานทางวิศวกรรมไฟฟ้าและสามารถนำมาประยุกต์ใช้งานกับวิชาอื่น ๆ และการใช้งานชีวิตประจำวันได้ 3.2 วิธีการสอน บรรยายให้กรณีศึกษา กำหนดโจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ 3.3 วิธีการประเมินผล ตรวจสอบกระบวนการคิดและแนวคิดจากโจทย์ และการสอบปากเปล่า 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนาสามารถทำงานร่วมกันในงานกลุ่มและสามารถสื่อสารถึงกันอย่างราบรื่นมีความรับผิดชอบเคารพต่อตนเองและผู้อื่นอย่างจริงใจ และมีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความไว้วางใจต่อบุคคลอื่น มีบุคลิกลักษณะที่พัฒนาขึ้น และสามารถปรับตัวต่อสังคมได้อย่างมีความสุข 4.2 วิธีการสอน กำหนดโจทย์ปัญหากว้าง ๆ เพื่อให้นิสิตทำรายงานกลุ่มที่ครอบคลุมหัวข้อในโจทย์ปัญหา 4.3 วิธีการประเมินผล นำเสนอผลการทำรายงานกลุ่มและการตอบคำถามของเพื่อนร่วมชั้น และอาจารย์ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา สามารถใช้ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เครื่องคำนวณและคอมพิวเตอร์ช่วยในการแก้ไขโจทย์ทางคำนวณและการพัฒนาการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต 5.2 วิธีการสอน กำหนดโจทย์ปัญหาที่ต้องอาศัยทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เครื่องคำนวณและคอมพิวเตอร์ การแนะนำการค้นหาคำตอบจากสื่อสารสนเทศ 5.3 วิธีการประเมินผล ตรวจสอบกระบวนการคิดและผลที่ได้จากโจทย์ปัญหาของนิสิต การแสดงแหล่งอ้างอิงที่มาของการค้นคว้าทางสื่อสารสนเทศ |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
การพิจารณาตัดเกรดพิจารณาจากการประเมินผลเป็นคะแนน ในทางสถิติอิงกลุ่มผู้เรียนด้วยคะแนน T และอิงเกณฑ์ด้วยคะแนนของนิสิตที่มีค่าคะแนนต่ำกว่ากลุ่มมาก การแสดงผลระดับคะแนนแบ่งเป็นช่วงดังนี้ A = ดีเยี่ยม = 4 B+ = ดีมาก = 3.5 B = ดี = 3 C+ = ดีพอใช้ = 2.5 C = พอใช้ = 2 D+ = อ่อน = 1.5 D = อ่อนมาก = 1 E = ตก = 0 |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
1.หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก เอกสารประกอบคำสอน เอกสารประกอบการสอน ผศ.พินิจ เทพสาธร วิชาพื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้า (Power Point) และเอกสารการบรรยาย 2.หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิงที่สำคัญ Scott An Introduction Circuit Analysis Mc.Graw Hill 1997 3.หนังสือ เอกสาร และข้อมูลอ้างอิงที่แนะนำ 1. B.L Theraja A.K. Theraja A Text Book of Electrical Technology , Nirja Construction & Delelopment Co.(P) Ltd. 1994 2. J.David Irwin ,Chwan-Hwa Wu Basic Engineering Circuit Analysis Prentice- Hall, Sixth Edition 1998 |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
ไม่พบข้อมูลแผนการสอน | ||||||
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |