ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
รหัสวิชา MA331 ชื่อวิชา SURVEY OF GEOMETRY จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2554
รหัสวิชา | MA331 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | สำรวจเรขาคณิต |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | SURVEY OF GEOMETRY |
ตอนที่ | B02 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
พื้นฐานเชิงประวัติศาสตร์ เรขาคณิตเบื้องต้นแนวใหม่ (ทฤษฎีบทของเมเนเลาส์และทฤษฎีบทของเชวา อัตราส่วนไขว้ ปัญหาที่มีชื่อเสียง 3 ปัญหาในเรขาคณิต) การแปลงเบื้องต้น ทฤษฎีการแปลง การแปลงแบบจุดเบื้องต้นของระนาบ เรขาคณิตโพรเจกทีป (ภาวะมีแกนร่วม ภาวะมีศูนย์ร่วม ภาวะโพรเจกทีฟ) รากฐานของเรขาคณิต (ระบบสัจพจน์ การวิเคราะห์ระบบสัจพจน์ ข้อบกพร่องของหนังสือ "เอลิเมนต์" ของยุคลิด) เรขาคณิตนอกระบบยุคลิด (สัจพจน์ที่ 5 การค้นพบเรขาคณิตนอกระบบยุคลิด) | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นตัวอย่างของเนื้อหาเรขาคณิตแบบต่างๆ ซึ่งจะทำให้มีมโนมติเกี่ยวกับเรขาคณิตกว้างขวางขึ้น 2. เพื่อให้ผู้เรียนนำเนื้อหาบางเรื่องไปเป็นกิจกรรมเสริมการสอนในระดับมัธยมศึกษา สำหรับนักเรียนที่สนใจในวิชาเรขาคณิต |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1) การเข้าชั้นเรียน และการมีส่วนร่วม 10% 2) การทำแบบฝึกหัด และงานกลุ่ม 20% 3) สอบกลางภาค 30% 4) สอบปลายภาค 40% |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
อิงกลุ่มโดยพิจารณาเกณฑ์ประกอบด้วย | ||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
โครงการตำราวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน. เรขาคณิต. พรรณทิพย์ ม้ามณี. รากฐานเรขาคณิต. สมพร เรืองโชติวิทย์. รากฐานเรขาคณิต. สมวงษ์ แปลงประสพโชค. รากฐานเรขาคณิต. เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์. รากฐานเรขาคณิต. Eves, Survey of Geometry. Adler, Modern Geometry. ฯลฯ |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 16 ธ.ค. 2554 | ทบทวนความรู้พื้นฐาน | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
2 | 23 ธ.ค. 2554 | ทฤษฎีบทของเมเนเลาส์และทฤษฎีของเชวา อัตราส่วนไขว้ | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
3 | 6 ม.ค. 2555 | ปัญหาที่มีชื่อเสียง 3 ปัญหาในเรขาคณิต | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
4 | 13 ม.ค. 2555 | ภาวะมีแกนร่วม | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
5 | 20 ม.ค. 2555 | ภาวะมีศูนย์ร่วม | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
6 | 27 ม.ค. 2555 | ภาวะโพรเจกทีฟ/เชิงภาพฉาย | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
7 | 3 ก.พ. 2555 | การแปลงเบื้องต้น ทฤษฎีการแปลง | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
8 | 10 ก.พ. 2555 | สอบกลางภาค | 01191908 | สอบกลางภาค | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
9 | 17 ก.พ. 2555 | การแปลงแบบจุดเบื้องต้นของระนาบ | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
10 | 24 ก.พ. 2555 | ระบบสัจพจน์ การวิเคราะห์ระบบสัจพจน์ | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
11 | 2 มี.ค. 2555 | ตัวอย่างทฤษฎีบทในเรขาคณิตแบบยุคลิด | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
12 | 9 มี.ค. 2555 | ข้อบกพร่องของหนังสือ เอลิเมนต์ ของยุคลิด สัจพจน์ที่ 5 การค้นพบเรขาคณิตนอกแบบยุคลิด |
01191908 | กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
13 | 16 มี.ค. 2555 | ตัวอย่างทฤษฎีบทในเรขาคณิตนอกแบบยุคลิด | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
14 | 23 มี.ค. 2555 | ความคงเส้นคงวาของเรขาคณิตนอกแบบยุคลิด | 01191908 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
15 | 23 มี.ค. 2555 | สอบปลายภาค | 01191908 | สอบปลายภาค | อ.สุกัญญา หะยีสาและ | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |