ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์
รหัสวิชา TFL521 ชื่อวิชา THAI LANGUAGE SKILLS DEVELOPMENT FOR FOREIGNERS จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2554
| รหัสวิชา | TFL521 |
| ชื่อวิชาภาษาไทย | การพัฒนาทักษะทางภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | THAI LANGUAGE SKILLS DEVELOPMENT FOR FOREIGNERS |
| ตอนที่ | S02 |
| ระดับ | ปริญญาโท |
| คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
| ศึกษาวิธีฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย เพื่อใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ระดับเริ่มแรกจนถึงระดับสูง รวมทั้งการฝึกวิธีการเพิ่มพูนวงศัพท์ | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
| วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
| 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกลวิธีการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ 2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกลวิธีการเพิ่มพูนวงศัพท์ภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ 3. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกสร้างแบบเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ สร้างสื่อการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยเพิ่มพูนวงศัพท์ให้แก่ผู้เรียนได้ |
||||||||||||
| การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
| 1. จิตพิสัย 10 % - การสื่อสารภาษาไทยได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับกาลเทศะ 3 % - ความตรงต่อเวลา 2 % - การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 3 % - ความประพฤติเหมาะสม/การแต่งกายถูกระเบียบ 2 % 2. สอบปลายภาค (Final exam) 30 % 3. อื่น ๆ โปรดระบุ (Others : Please specify) 60 % - คะแนนเก็บในชั้นเรียน 30 % - คะแนนเก็บรายงาน 30 % (สร้างแบบเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศจาก งานวิจัยของผศ.รุ่งฤดี แผลงศร) รวม 100 % |
||||||||||||
| เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
| 90 100 = A 85 89 = B+ 80 84 = B 75 79 = C+ 70 74 = C 65 69 = D+ 60 64 = D 0 59 = E |
||||||||||||
| เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
| หนังสืออ่านประกอบ (References) ทอร์นบอรี่,สก็อต. วีธีสอนศัพท์. แปลโดย อมตา เวชพฤติ นิภาวรรณ ชูรัตนสิทธิและ วีณา เกียรติ์อนุพงศ์. กรุงเทพ ฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า, 2546. นิตยา กาญจนะวรรณ. สอนไทยให้ต่างชาติ (จากอเมริกาถึงญี่ปุ่น). กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2550. รุ่งฤดี แผลงศร. การสอนทักษะการฟังภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ. มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์ ปีที่ 28 ประจําภาคเรียนที่ 2 (2549) หน้า 51-69. ________. การประยุกต์หลักการคู่เทียบเสียงในการสอนภาษาไทยให้ผู้เรียนชาวต่างประเทศ. มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์ ปีที่ 29, ภาคเรียนที่ 1 (2550), หน้า 33-46. ________. งานวิจัยเรื่อง การกำหนดคำศัพท์พื้นฐานภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2552. วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา. งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรภาษาไทยเบื้องต้นสำหรับชาวต่างประเทศ ที่เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง. วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2549 ศรีวิไล พลมณี. พื้นฐานการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2545. สมพงศ์ วิทยศักดิ์พันธุ์. การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ. เชียงใหม่ : มิ่งเมือง, 2549. ________. และคนอื่น. แบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นในบริบทไทยศึกษาสำหรับชาวต่างชาติ. กรุงเทพฯ : ทบวงมหาวิทยาลัย , 2545. ________. และคนอื่น.คู่มือแบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นในบริบทไทยศึกษาสำหรับชาวต่างชาติ. กรุงเทพฯ : ทบวงมหาวิทยาลัย , 2545. สุไร พงษ์ทองเจริญ. วิธีสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, 2519. ฮาร์เมอร์, เจเรมี. วิธีสอนภาษาอังกฤษ. แปลโดย เสาวภา ฉายะบุระกุล. กรุงเทพ ฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า, 2547. อรุณี วิริยะจิตรา.การเรียนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร. เชียงใหม่ : ภาควิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2532. สื่อการสอน (Materials) 1. เอกสารประกอบการสอน 2. หนังสืออ่านประกอบ 3. power point 4. แบบฝึกหัด |
||||||||||||
| Course Online | ||||||||||||
| - | ||||||||||||
| ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
| 1 | 15 ธ.ค. 2554 | - อธิบายขอบข่าย จุดมุ่งหมายของเนื้อหาวิชา วิธีการเรียนการสอน การประเมินผล และแนะนำหนังสืออ่านประกอบ - นิสิตประเมินการเรียนรู้ตนเอง |
01020503 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 2 | 22 ธ.ค. 2554 | แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง/ภาษาต่างประเทศ - คุณสมบัติของภาษา - ชนิดของภาษา - การเรียนรู้ภาษาของมนุษย์ |
01020503 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 3 | 29 ธ.ค. 2554 | แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง/ภาษาต่างประเทศ (ต่อ) - ความเป็นมาของการเรียนการสอนภาษาที่สอง - แนวการสอนภาษาแบบต่าง ๆ |
01020503 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 4 | 5 ม.ค. 2555 | - กลวิธีการสอนทักษะการฟัง การพูด - ศึกษาจากหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
01020503 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 5 | 12 ม.ค. 2555 | - กลวิธีการสอนทักษะการอ่าน การเขียน - ศึกษาจากหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
01020503 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนา | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 6 | 19 ม.ค. 2555 | - นิสิตนำเสนองานกลุ่มเปรียบหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ | 01020503 | บรรยาย, สัมมนา | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
| 7 | 26 ม.ค. 2555 | - นิสิตนำเสนองานกลุ่มเปรียบหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ | 01020503 | บรรยาย, สัมมนา | ผศ.รุ่งฤดี แผลงศร | |
|
|
||||||
| หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
| แผนการสอนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เงื่อนไขของวิชา 1. นิสิตต้องเข้าเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียน มิฉะนั้นไม่มีสิทธิเข้าสอบปลายภาค 2. การส่งรายงานแต่ละครั้งเป็นไปตามกำหนดที่อาจารย์และนิสิตตกลงกันในชั้นเรียน หากไม่ส่งงานตามกำหนดเวลา โดยไม่แจ้งให้อาจารย์ทราบล่วงหน้าหรือไม่มาติดต่อภายใน 1 สัปดาห์ นับจากการสั่งงาน ถือว่านิสิตขาดส่งงานชิ้นนั้น จะไม่มีคะแนนให้ 3. การสอบเก็บคะแนนแต่ละครั้ง อาจารย์จะพยายามแจ้งล่วงหน้าทุกครั้ง หากนิสิตขาดสอบโดยไม่แจ้งล่วงหน้า หรือไม่มีเหตุจำเป็นจริงถือว่านิสิตขาดสอบครั้งนั้นและจะไม่มีคะแนนให้ ในกรณีที่นิสิตฝากใบลามาให้อาจารย์ นิสิตต้องติดตามมาสอบภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากชั่วโมงสอบมิฉะนั้นจะหมดสิทธิ์สอบ 4. กรณีที่นิสิตมีความจำเป็นหรือป่วยไม่สามารถเข้าเรียนได้ ให้ส่งใบลาหยุดเรียนทุกครั้ง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการสอบปลายภาค |
||||||