ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์

รหัสวิชา TFL521 ชื่อวิชา THAI LANGUAGE SKILLS DEVELOPMENT FOR FOREIGNERS  จำนวนหน่วยกิต 3 

ภาคการศึกษาที่ 2/2554


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา TFL521
ชื่อวิชาภาษาไทย การพัฒนาทักษะทางภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ THAI LANGUAGE SKILLS DEVELOPMENT FOR FOREIGNERS
ตอนที่ S02
ระดับ ปริญญาโท

คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาวิธีฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนภาษาไทย เพื่อใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ระดับเริ่มแรกจนถึงระดับสูง รวมทั้งการฝึกวิธีการเพิ่มพูนวงศัพท์

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์รุ่งฤดี แผลงศรrungrude@swu.ac.th w.9.00-12.00
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01020503 พฤ. 17:00-19:50

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับกลวิธีการพัฒนาทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกลวิธีการเพิ่มพูนวงศัพท์ภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ
3. เพื่อให้ผู้เรียนฝึกสร้างแบบเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ สร้างสื่อการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยเพิ่มพูนวงศัพท์ให้แก่ผู้เรียนได้
 
การประเมินผลการเรียน
1. จิตพิสัย 10 %
- การสื่อสารภาษาไทยได้ถูกต้องมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับกาลเทศะ 3 %
- ความตรงต่อเวลา 2 %
- การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 3 %
- ความประพฤติเหมาะสม/การแต่งกายถูกระเบียบ 2 %
2. สอบปลายภาค (Final exam) 30 %
3. อื่น ๆ โปรดระบุ (Others : Please specify) 60 %
- คะแนนเก็บในชั้นเรียน 30 %
- คะแนนเก็บรายงาน 30 % (สร้างแบบเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศจาก
งานวิจัยของผศ.รุ่งฤดี แผลงศร)
รวม 100 %


เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
90 – 100 = A 85 – 89 = B+
80 – 84 = B 75 – 79 = C+
70 – 74 = C 65 – 69 = D+
60 – 64 = D 0 – 59 = E

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
หนังสืออ่านประกอบ (References)
ทอร์นบอรี่,สก็อต. วีธีสอนศัพท์. แปลโดย อมตา เวชพฤติ นิภาวรรณ ชูรัตนสิทธิและ
วีณา เกียรติ์อนุพงศ์. กรุงเทพ ฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า, 2546.
นิตยา กาญจนะวรรณ. สอนไทยให้ต่างชาติ (จากอเมริกาถึงญี่ปุ่น). กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2550.
รุ่งฤดี แผลงศร. การสอนทักษะการฟังภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ.
มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์ ปีที่ 28 ประจําภาคเรียนที่ 2 (2549) หน้า 51-69.
________. การประยุกต์หลักการคู่เทียบเสียงในการสอนภาษาไทยให้ผู้เรียนชาวต่างประเทศ.
มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์ ปีที่ 29, ภาคเรียนที่ 1 (2550), หน้า 33-46.
________. งานวิจัยเรื่อง การกำหนดคำศัพท์พื้นฐานภาษาไทยสำหรับผู้เรียนชาวต่างประเทศ.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2552.
วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา. งานวิจัยเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรภาษาไทยเบื้องต้นสำหรับชาวต่างประเทศ
ที่เน้นการเรียนรู้ตามสภาพจริง. วิทยานิพนธ์ดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2549
ศรีวิไล พลมณี. พื้นฐานการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2545.
สมพงศ์ วิทยศักดิ์พันธุ์. การสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ. เชียงใหม่ : มิ่งเมือง, 2549.
________. และคนอื่น. แบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นในบริบทไทยศึกษาสำหรับชาวต่างชาติ.
กรุงเทพฯ : ทบวงมหาวิทยาลัย , 2545.
________. และคนอื่น.คู่มือแบบเรียนภาษาไทยเบื้องต้นในบริบทไทยศึกษาสำหรับชาวต่างชาติ.
กรุงเทพฯ : ทบวงมหาวิทยาลัย , 2545.
สุไร พงษ์ทองเจริญ. วิธีสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ประสานมิตร, 2519.
ฮาร์เมอร์, เจเรมี. วิธีสอนภาษาอังกฤษ. แปลโดย เสาวภา ฉายะบุระกุล. กรุงเทพ ฯ : เพียร์สัน
เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า, 2547.
อรุณี วิริยะจิตรา.การเรียนการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร. เชียงใหม่ : ภาควิชาภาษาอังกฤษ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2532.

สื่อการสอน (Materials)
1. เอกสารประกอบการสอน
2. หนังสืออ่านประกอบ
3. power point
4. แบบฝึกหัด

Course Online
-

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 15 ธ.ค. 2554 - อธิบายขอบข่าย จุดมุ่งหมายของเนื้อหาวิชา วิธีการเรียนการสอน
การประเมินผล และแนะนำหนังสืออ่านประกอบ
- นิสิตประเมินการเรียนรู้ตนเอง
01020503บรรยาย, กิจกรรมกลุ่มผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
2 22 ธ.ค. 2554 แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง/ภาษาต่างประเทศ
- คุณสมบัติของภาษา
- ชนิดของภาษา
- การเรียนรู้ภาษาของมนุษย์
01020503บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
3 29 ธ.ค. 2554 แนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้ภาษาที่สอง/ภาษาต่างประเทศ (ต่อ)
- ความเป็นมาของการเรียนการสอนภาษาที่สอง
- แนวการสอนภาษาแบบต่าง ๆ
01020503บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
4 5 ม.ค. 2555 - กลวิธีการสอนทักษะการฟัง – การพูด
- ศึกษาจากหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
01020503บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
5 12 ม.ค. 2555 - กลวิธีการสอนทักษะการอ่าน – การเขียน
- ศึกษาจากหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
01020503บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, สัมมนาผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
6 19 ม.ค. 2555 - นิสิตนำเสนองานกลุ่มเปรียบหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ 01020503บรรยาย, สัมมนาผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
7 26 ม.ค. 2555 - นิสิตนำเสนองานกลุ่มเปรียบหนังสือเรียนภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ 01020503บรรยาย, สัมมนาผศ.รุ่งฤดี แผลงศร
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
แผนการสอนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

เงื่อนไขของวิชา
1. นิสิตต้องเข้าเรียนไม่ต่ำกว่า 80 % ของเวลาเรียน มิฉะนั้นไม่มีสิทธิเข้าสอบปลายภาค
2. การส่งรายงานแต่ละครั้งเป็นไปตามกำหนดที่อาจารย์และนิสิตตกลงกันในชั้นเรียน หากไม่ส่งงานตามกำหนดเวลา โดยไม่แจ้งให้อาจารย์ทราบล่วงหน้าหรือไม่มาติดต่อภายใน 1 สัปดาห์ นับจากการสั่งงาน ถือว่านิสิตขาดส่งงานชิ้นนั้น จะไม่มีคะแนนให้
3. การสอบเก็บคะแนนแต่ละครั้ง อาจารย์จะพยายามแจ้งล่วงหน้าทุกครั้ง หากนิสิตขาดสอบโดยไม่แจ้งล่วงหน้า หรือไม่มีเหตุจำเป็นจริงถือว่านิสิตขาดสอบครั้งนั้นและจะไม่มีคะแนนให้
ในกรณีที่นิสิตฝากใบลามาให้อาจารย์ นิสิตต้องติดตามมาสอบภายใน 1 สัปดาห์ หลังจากชั่วโมงสอบมิฉะนั้นจะหมดสิทธิ์สอบ
4. กรณีที่นิสิตมีความจำเป็นหรือป่วยไม่สามารถเข้าเรียนได้ ให้ส่งใบลาหยุดเรียนทุกครั้ง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการสอบปลายภาค