ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์
รหัสวิชา PH103 ชื่อวิชา LOGIC จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2555
รหัสวิชา | PH103 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | ตรรกวิทยา |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | LOGIC |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
ศึกษาโครงสร้างของการอ้างเหตุผล การอ้างเหตุผลแบบนิรนัยและอุปนัย การพิสูจน์ความสมเหตุสมผล การประเมินความน่าเชื่อถือ การอ้างเหตุผลผิดแบบต่างๆ และประยุกต์ตรรกวิทยาในชีวิตประจำวัน | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจและเห็นความสำคัญของการใช้เหตุผล การตรวจสอบการอ้างเหตุผล และวิชาตรรกวิทยา 2. เพื่อให้ผู้เรียนจำแนกความแตกต่างของการอ้างเหตุผลที่เป็นพื้นฐานรูปแบบต่างๆ ได้ และสามารถนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม 3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถตรวจสอบและประเมินการอ้างเหตุผลต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. สอบกลางภาค 30 คะแนน 2. สอบปลายภาค 30 คะแนน 3. การบ้าน 10 คะแนน 4. สอบย่อยและกิจกรรมกลุ่ม 10 คะแนน 5. จิตพิสัยและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน 6. เวลาเข้าชั้นเรียน 10 คะแนน รวม 100 คะแนน |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
ตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม โดยผู้มีสิทธิได้รับการพิจารณาตัดเกรดจะต้องมีเวลาเข้าชั้นเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียนจริง | ||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
เอกสารประกอบการสอนวิชา PH 103 (บางส่วน) ที่จะแจกให้ในชั้นเรียนแต่ละครั้ง | ||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 29 ต.ค. 2555 | แนะนำรายวิชาและทดสอบก่อนเริ่มเรียน | 02230405 | บรรยาย | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | แบบทดสอบก่อนเริ่มเรียน มีเนื้อหาที่นำมาจากโจทย์ปัญหาที่ใช้ในโครงการแข่งขันตอบปัญหาความสามารถในการใช้เหตุผล ที่ภาควิชาปรัชญาและศาสนาจัดขึ้นในปีการศึกษา 2554 |
2 | 6 พ.ย. 2555 | ตรรกวิทยากับภาษา | 02030409 | บรรยาย | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | |
3 | 13 พ.ย. 2555 | โครงสร้างของการอ้างเหตุผล | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | มีการบ้านให้ไปหาและระบุโครงสร้างของข้อความที่แสดงการอ้างเหตุผลที่พบได้ในชีวิตประจำวัน |
4 | 20 พ.ย. 2555 | การตรวจสอบการอ้างเหตุผลแบบไม่เป็นทางการ | 02030409 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและที่บ้าน |
5 | 27 พ.ย. 2555 | การอ้างเหตุผลแบบจัดประเภทครั้งที่ 1 (ข้อความแบบจัดประเภท) | 02030409 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียนและที่บ้าน |
6 | 4 ธ.ค. 2555 | การอ้างเหตุผลแบบจัดประเภทครั้งที่ 2 (จัตตุรัสแห่งความตรงกันข้าม และตารางค่าความจริง) | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | มีกิจกรรมกลุ่มแข่งขันวาดตารางค่าความจริง |
7 | 11 ธ.ค. 2555 | การอ้างเหตุผลแบบจัดประเภทครั้งที่ 3 (การตรวจสอบการอ้างเหตุผลโดยใช้กฎ) | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดเดี่ยว+เป็นกลุ่มในชั้นเรียน |
8 | 18 ธ.ค. 2555 | การอ้างเหตุผลแบบจัดประเภทครั้งที่ 4 (แผนภูมิวงกลม) | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดเดี่ยว + เป็นกล่มในชั้นเรียน |
9 | 25 ธ.ค. 2555 | สอบกลางภาค | 02030409 | สอบกลางภาค | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | |
10 | 8 ม.ค. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบจัดประเภทครั้งที่ 5 (แผนภูมิวงกลมครั้งที่2) | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดเดี่ยว+เป็นกลุ่มในชั้นเรียน |
11 | 15 ม.ค. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบเงื่อนไขครั้งที่ 1 | 02030409 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบผึกหัดเป็นกลุ่มในชั้น |
12 | 22 ม.ค. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบเงื่อนไขครั้งที่ 2 | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดแบบเดี่ยวในชั้นเรียน |
13 | 28 ม.ค. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบเปรียบเทียบ | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | กิจกรรมสร้างการอ้างเหตุผลแบบเปรียบเทียบที่สมเหตุสมผลและไม่สมเหตุสมผล |
14 | 5 ก.พ. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบปรนัยแบบนับจำนวนครั้งที่1 | 02030409 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | กิจกรรมกลุ่มให้วิจารณ์การอ้างเหตุผลแบบนับจำนวนในชีวิตประจำวัน |
15 | 12 ก.พ. 2556 | การอ้างเหตุผลแบบปรนัยแบบนับจำนวนครั้งที่ 2 | 02030409 | บรรยาย, ฝึกปฏิบัติ | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | ทำแบบฝึกหัดแบบเดี่ยว |
16 | 21 ก.พ. 2556 | สอบปลายภาค | 02030409 | สอบปลายภาค | อ.พุฒวิทย์ บุนนาค | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
รายละเอียดและกำหนดการต่างๆ อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม |