ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาสุขศึกษา คณะพลศึกษา
รหัสวิชา PHE421 ชื่อวิชา SEMINAR IN HEALTH AND PHYSICAL EDUCATION จำนวนหน่วยกิต 2
ภาคการศึกษาที่ 2/2556
| รหัสวิชา | PHE421 |
| ชื่อวิชาภาษาไทย | สัมมนาสุขศึกษาและพลศึกษา |
| ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | SEMINAR IN HEALTH AND PHYSICAL EDUCATION |
| ตอนที่ | B01 |
| ระดับ | ปริญญาตรี |
| คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
| ค้นคว้า อภิปราย วิเคราะห์ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหา ฝึกการคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงสร้างสรรค์ การนำเสนอ อภิปรายประเด็นปัญหาสุขภาพ และการใช้กีฬาเพื่อพัฒนาสุขภาพนักเรียน และนำความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู และบุคลากรทางสุขศึกษาและพลศึกษา | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
| วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
| 1. เพื่อให้นิสิตรู้ และเข้าใจหลักการในการจัดสัมมนาในรูปแบบต่าง ๆ 2. เพื่อให้นิสิตวิเคราะห์ ค้นคว้า และนำเสนอประเด็นปัญหาหรืองานวิจัยทางด้านการสอนสุขศึกษา 3. เพื่อให้นิสิตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นทางวิชาการระหว่างผู้เรียนและผู้สอนในเรื่องการสอนสุขศึกษา 4. เพื่อให้นิสิตฝึกและดำเนินการจัดสัมมนาทางวิชาการ |
||||||||||||
| การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
| 1.การประเมินการทำงานหรือกิจกรรมในชั้นเรียน - การฝึกปฏิบัติ - การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า - การแต่งกาย - การเข้าชั้นเรียน - การมีส่วนร่วมในการซักถามและแสดงความคิดเห็น 2.การประเมินความรู้ทางวิชาการ - การสอบภาคทฤษฎี |
||||||||||||
| เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
| ประเมินผลการเรียนโดยวิธีการอิงเกณฑ์ ดังนี้ เกรด ช่วงคะเเนน A 80.00 - 100.00 B+ 75.00 - 79.99 B 70.00 - 74.99 C+ 65.00 - 69.99 C 60.00 - 64.99 D+ 55.00 - 59.99 D 50.00 - 54.99 E 0.00 - 49.99 |
||||||||||||
| เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
| โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ และคณะ. วัฒนธรรมสุขภาพกับการเยียวยา : แนวคิดทางสังคมและ มานุษยวิทยาการแพทย์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา, 2551. จิระศักดิ์ เจริญพันธ์ และเฉลิมพล ตันสกุล. พฤติกรรมสุขภาพ. มหาสารคาม: คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2549. ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา และคนอื่นๆ. สุขภาพคนไทย 25545. นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากร และสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.), 2554. ฐิติกร ศิริสุขเจริญพร.วิทยาศาสตร์การกีฬา.กรุงเทพฯ : ภาควิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏ สวนดุสิต, 2540. ณรงค์ศักดิ์ หนูสอน. การส่งเสริมสุขภาพในชุมชน แนวคิดและการปฏิบัติ.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553. พานทิพย์ แสงประเสริฐ. การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเรื้อรัง : จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. ปทุมธานี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2554. ยุวดี จอมพิทักษ์. การแพทย์ การสาธารณสุขเมืองไทย วิวัฒนาการความเป็นมาจากอดีต. กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2545. ยุวดี รอดจากภัย. แนวคิดและทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพ. ชลบุรี: โฮ่โกะ เพรช จำกัด, 2554. วรศักดิ์ เพียรชอบ. รวบบทความเกี่ยวกับปรัชญา หลักการ วิธีสอนและการวัดเพื่อประเมินผลทาง พลศึกษา.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2548. วสุธร ตันวัฒนกุล. สุขภาพกับคุณภาพชีวิต เส้นทางที่ต้องร่วมกันพัฒนา. ชลบุรี : คณะสาธารณสุข ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,2544. วสุธร ตันวัฒนกุล. อนามัยชุมชนและการสาธารณสุขมูลฐาน. ชลบุรี : คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,2544. วาสนา จันทร์สว่าง. การสื่อสารสุขภาพ : กลยุทธ์ ในงานสุขศึกษาและการสร้างเสริมสุขภาพ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญดีมั่นคงการพิมพ์ ,2550. หทัยชนก บัวเจริญ และคณะ. การพยาบาลในระบบสุขภาพ.สมุทรปราการ: โครงการสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553. สมจิต หนูเจริญกุลและคณะ. การส่งเสริมสุขภาพ. นครศรีธรรมราช: สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, 2543. สมบัติ กาญจนกิจ.นันทนาการชุมชนและโรงเรียน.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542. สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. การบริหารงานสุขศึกษาในโรงเรียน. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ, 2542. สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. เทคนิคการสอนสุขศึกษาแบบมืออาชีพ. กรุงเทพฯ: ยูแพดอินเตอร์ จำกัด, 2553. สุวิมล ตั้งสัจพจน์.นันทนาการและการใช้เวลาว่าง.กรุงเทพฯ : เอดิสันเพรสโพรดักส์, 2553. สำนักส่งเสริมสุขภาพ. คู่มือการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ. นนทบุรี: กรมอนามัย กระทรวง สาธารณสุข, 2554. เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ (บรรณาธิการ). การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนางานสุขภาพในโรงเรียน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548. |
||||||||||||
| Course Online | ||||||||||||
| - | ||||||||||||
| ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
| 1 | 28 ต.ค. 2556 | ปฐมนิเทศรายวิชา -แนะนำรายวิชา -ข้อตกลงในการเรียน -การวัดและการประเมินผล -การทดสอบก่อนเรียน |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 2 | 4 พ.ย. 2556 | ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสัมมนา -ความหมายของการสัมมนา -องค์ประกอบของการสัมมนา -ประโยชน์ของการสัมมนา -ปัญหาของการจัดสัมมนา -หลักการสัมมนาทั่วไป |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 3 | 11 พ.ย. 2556 | บุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสัมมนา -คณะกรรมการดำเนินการสัมมนา -วิทยากร -ผู้เข้าร่วมสัมมนา |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 4 | 18 พ.ย. 2556 | การดำเนินการจัดสัมมนา -ขั้นเตรียมการก่อนการสัมมนา -ขั้นดำเนินการระหว่างการสัมมนา -ขั้นดำเนินการหลังการสัมมนา -การประเมินผลการจัดสัมมนา -เทคนิคการจัดสถานที่สัมมนา -กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 5 | 25 พ.ย. 2556 | เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสัมมนา -วาระการประชุม -รายงานการประชุม -เอกสารประกอบการสัมมนา -รายงานการสัมมนา |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 6 | 2 ธ.ค. 2556 | บุคลิกภาพสำหรับผู้ดำเนินการจัดสัมมนา | 01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 7 | 9 ธ.ค. 2556 | แนวความคิดเกี่ยวกับสุขศึกษา -การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพ -การวางแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพ -การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ -การเขียนโครงการเพื่อการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ |
01010209 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 8 | 23 ธ.ค. 2556 | การวิเคราะห์ ประเด็น ปัญหาทางด้านสุขศึกษาในโรงเรียน | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 9 | 30 ธ.ค. 2556 | การวิเคราะห์ ประเด็น ปัญหาทางด้านสุขศึกษาในสถานพยาบาลและชุมชน | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 10 | 6 ม.ค. 2557 | การนำเสนอประเด็นปัญหาทางด้านสุขศึกษาที่สนใจเพื่อฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 11 | 13 ม.ค. 2557 | การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 12 | 20 ม.ค. 2557 | การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 13 | 27 ม.ค. 2557 | การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 14 | 3 ก.พ. 2557 | การนำเสนอประเด็นหัวข้อการสัมมนากลุ่มใหญ่ | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 15 | 10 ก.พ. 2557 | การรายงานความก้าวหน้าการเตรียมการจัดสัมมนากลุ่มใหญ่ | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 16 | 17 ก.พ. 2557 | การดำเนินการจัดสัมมนากลุ่มใหญ่ | 01010209 | ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, สัมมนา | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
| 17 | 24 ก.พ. 2557 | การสอบภาคทฤษฎี | 01010209 | สอบปลายภาค | อ.สิงหา จันทน์ขาว | |
|
|
||||||
| หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
| - | ||||||