ประมวลการสอนรายวิชา

ภาควิชาสุขศึกษา คณะพลศึกษา

รหัสวิชา PHE421 ชื่อวิชา SEMINAR IN HEALTH AND PHYSICAL EDUCATION  จำนวนหน่วยกิต 2 

ภาคการศึกษาที่ 2/2556


           ข้อมูลเกี่ยวกับวิชา

รหัสวิชา PHE421
ชื่อวิชาภาษาไทย สัมมนาสุขศึกษาและพลศึกษา
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ SEMINAR IN HEALTH AND PHYSICAL EDUCATION
ตอนที่ B01
ระดับ ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา
ค้นคว้า อภิปราย วิเคราะห์ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเรียนการสอนสุขศึกษาและพลศึกษา เสนอแนะแนวทางในการแก้ปัญหา ฝึกการคิดวิเคราะห์และการคิดเชิงสร้างสรรค์ การนำเสนอ อภิปรายประเด็นปัญหาสุขภาพ และการใช้กีฬาเพื่อพัฒนาสุขภาพนักเรียน และนำความรู้ไปใช้ในการประกอบวิชาชีพครู และบุคลากรทางสุขศึกษาและพลศึกษา

ผู้สอน
  ชื่อ-สกุล อีเมล์ เวลานิสิตเข้าพบ
อาจารย์สิงหา จันทน์ขาวsinghac@swu.ac.th
 
ห้องเรียน  -  เวลาเรียน:
01010209 จ. 10:30-12:20
01010209 พฤ. 08:30-09:20

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นิสิตรู้ และเข้าใจหลักการในการจัดสัมมนาในรูปแบบต่าง ๆ
2. เพื่อให้นิสิตวิเคราะห์ ค้นคว้า และนำเสนอประเด็นปัญหาหรืองานวิจัยทางด้านการสอนสุขศึกษา
3. เพื่อให้นิสิตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นทางวิชาการระหว่างผู้เรียนและผู้สอนในเรื่องการสอนสุขศึกษา
4. เพื่อให้นิสิตฝึกและดำเนินการจัดสัมมนาทางวิชาการ
 
การประเมินผลการเรียน
1.การประเมินการทำงานหรือกิจกรรมในชั้นเรียน
- การฝึกปฏิบัติ
- การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
- การแต่งกาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การมีส่วนร่วมในการซักถามและแสดงความคิดเห็น
2.การประเมินความรู้ทางวิชาการ
- การสอบภาคทฤษฎี


เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด
ประเมินผลการเรียนโดยวิธีการอิงเกณฑ์ ดังนี้
เกรด ช่วงคะเเนน
A 80.00 - 100.00
B+ 75.00 - 79.99
B 70.00 - 74.99
C+ 65.00 - 69.99
C 60.00 - 64.99
D+ 55.00 - 59.99
D 50.00 - 54.99
E 0.00 - 49.99

เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน
โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ และคณะ. วัฒนธรรมสุขภาพกับการเยียวยา : แนวคิดทางสังคมและ
มานุษยวิทยาการแพทย์. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัด สามลดา, 2551.
จิระศักดิ์ เจริญพันธ์ และเฉลิมพล ตันสกุล. พฤติกรรมสุขภาพ. มหาสารคาม: คณะสาธารณสุขศาสตร์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2549.
ชื่นฤทัย กาญจนะจิตรา และคนอื่นๆ. สุขภาพคนไทย 25545. นครปฐม : สถาบันวิจัยประชากร
และสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ (สสส.), 2554.
ฐิติกร ศิริสุขเจริญพร.วิทยาศาสตร์การกีฬา.กรุงเทพฯ : ภาควิชาพลศึกษา คณะครุศาสตร์ สถาบันราชภัฏ
สวนดุสิต, 2540.
ณรงค์ศักดิ์ หนูสอน. การส่งเสริมสุขภาพในชุมชน แนวคิดและการปฏิบัติ.กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.
พานทิพย์ แสงประเสริฐ. การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเรื้อรัง : จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ.
ปทุมธานี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2554.
ยุวดี จอมพิทักษ์. การแพทย์ การสาธารณสุขเมืองไทย วิวัฒนาการความเป็นมาจากอดีต. กรุงเทพฯ
: โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2545.
ยุวดี รอดจากภัย. แนวคิดและทฤษฎีการสร้างเสริมสุขภาพ. ชลบุรี: โฮ่โกะ เพรช จำกัด, 2554.
วรศักดิ์ เพียรชอบ. รวบบทความเกี่ยวกับปรัชญา หลักการ วิธีสอนและการวัดเพื่อประเมินผลทาง
พลศึกษา.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2548.
วสุธร ตันวัฒนกุล. สุขภาพกับคุณภาพชีวิต เส้นทางที่ต้องร่วมกันพัฒนา. ชลบุรี : คณะสาธารณสุข
ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,2544.
วสุธร ตันวัฒนกุล. อนามัยชุมชนและการสาธารณสุขมูลฐาน. ชลบุรี : คณะสาธารณสุขศาสตร์
มหาวิทยาลัยบูรพา,2544.
วาสนา จันทร์สว่าง. การสื่อสารสุขภาพ : กลยุทธ์ ในงานสุขศึกษาและการสร้างเสริมสุขภาพ.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์เจริญดีมั่นคงการพิมพ์ ,2550.
หทัยชนก บัวเจริญ และคณะ. การพยาบาลในระบบสุขภาพ.สมุทรปราการ: โครงการสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2553.
สมจิต หนูเจริญกุลและคณะ. การส่งเสริมสุขภาพ. นครศรีธรรมราช: สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, 2543.
สมบัติ กาญจนกิจ.นันทนาการชุมชนและโรงเรียน.กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2542.
สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. การบริหารงานสุขศึกษาในโรงเรียน. กรุงเทพฯ:
สุขภาพใจ, 2542.
สุชาติ โสมประยูร และ เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์. เทคนิคการสอนสุขศึกษาแบบมืออาชีพ.
กรุงเทพฯ: ยูแพดอินเตอร์ จำกัด, 2553.
สุวิมล ตั้งสัจพจน์.นันทนาการและการใช้เวลาว่าง.กรุงเทพฯ : เอดิสันเพรสโพรดักส์, 2553.
สำนักส่งเสริมสุขภาพ. คู่มือการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ. นนทบุรี: กรมอนามัย กระทรวง
สาธารณสุข, 2554.
เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์ (บรรณาธิการ). การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนางานสุขภาพในโรงเรียน.
กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548.

Course Online
-

ตารางการเรียนการสอน
ครั้งที่
วันที่
หัวข้อ
ห้องเรียน
วิธีการสอน
ผู้สอน
หมายเหตุ
1 28 ต.ค. 2556 ปฐมนิเทศรายวิชา
-แนะนำรายวิชา
-ข้อตกลงในการเรียน
-การวัดและการประเมินผล
-การทดสอบก่อนเรียน
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่มอ.สิงหา จันทน์ขาว
2 4 พ.ย. 2556 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสัมมนา
-ความหมายของการสัมมนา
-องค์ประกอบของการสัมมนา
-ประโยชน์ของการสัมมนา
-ปัญหาของการจัดสัมมนา
-หลักการสัมมนาทั่วไป
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
3 11 พ.ย. 2556 บุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับการสัมมนา
-คณะกรรมการดำเนินการสัมมนา
-วิทยากร
-ผู้เข้าร่วมสัมมนา
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
4 18 พ.ย. 2556 การดำเนินการจัดสัมมนา
-ขั้นเตรียมการก่อนการสัมมนา
-ขั้นดำเนินการระหว่างการสัมมนา
-ขั้นดำเนินการหลังการสัมมนา
-การประเมินผลการจัดสัมมนา
-เทคนิคการจัดสถานที่สัมมนา
-กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
5 25 พ.ย. 2556 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการสัมมนา
-วาระการประชุม
-รายงานการประชุม
-เอกสารประกอบการสัมมนา
-รายงานการสัมมนา
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
6 2 ธ.ค. 2556 บุคลิกภาพสำหรับผู้ดำเนินการจัดสัมมนา 01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
7 9 ธ.ค. 2556 แนวความคิดเกี่ยวกับสุขศึกษา
-การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพ
-การวางแผนแก้ไขปัญหาสุขภาพ
-การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
-การเขียนโครงการเพื่อการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพ
01010209บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
8 23 ธ.ค. 2556 การวิเคราะห์ ประเด็น ปัญหาทางด้านสุขศึกษาในโรงเรียน 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
9 30 ธ.ค. 2556 การวิเคราะห์ ประเด็น ปัญหาทางด้านสุขศึกษาในสถานพยาบาลและชุมชน 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
10 6 ม.ค. 2557 การนำเสนอประเด็นปัญหาทางด้านสุขศึกษาที่สนใจเพื่อฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
11 13 ม.ค. 2557 การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.สิงหา จันทน์ขาว
12 20 ม.ค. 2557 การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.สิงหา จันทน์ขาว
13 27 ม.ค. 2557 การฝึกปฏิบัติการสัมมนากลุ่มย่อย 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนาอ.สิงหา จันทน์ขาว
14 3 ก.พ. 2557 การนำเสนอประเด็นหัวข้อการสัมมนากลุ่มใหญ่ 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, สัมมนา, กรณีศึกษาอ.สิงหา จันทน์ขาว
15 10 ก.พ. 2557 การรายงานความก้าวหน้าการเตรียมการจัดสัมมนากลุ่มใหญ่ 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่มอ.สิงหา จันทน์ขาว
16 17 ก.พ. 2557 การดำเนินการจัดสัมมนากลุ่มใหญ่ 01010209ฝึกปฏิบัติ, กิจกรรมกลุ่ม, สัมมนาอ.สิงหา จันทน์ขาว
17 24 ก.พ. 2557 การสอบภาคทฤษฎี 01010209สอบปลายภาคอ.สิงหา จันทน์ขาว
  
 
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง
-