ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์
รหัสวิชา CVE533 ชื่อวิชา ADVANCED REINFORCED CONCRETE DESIGN จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2557
รหัสวิชา | CVE533 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | การออกแบบคอนกรีตเสริมเหล็กขั้นสูง |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | ADVANCED REINFORCED CONCRETE DESIGN |
ตอนที่ | M01 |
ระดับ | ปริญญาโท |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
ศึกษาพฤติกรรม และกำลังขององค์อาคารคอนกรีตเสริมเหล็กภายใต้แรงกระทำต่าง ๆ ข้อต่อของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก มาตรฐานการออกแบบโครงสร้าคอนกรีตเสริมเหล็กในปัจจุบัน การวิเคราะห์เส้นครากของแผ่นพื้น แนวคิดของการออกแบบโครงสร้างโดยใช้ทฤษฎีลิมิตสเตต ความเหนียวของชิ้นส่วนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก การวิเคราะห์แบบ strut-and-tie | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1.1 เข้าใจในพฤติกรรมของวัสดุคอนกรีตเสริมเหล็กขั้นสูง 1.2 เข้าใจในหลักการวิเคราะห์โครงสร้างขั้นสูงซึ่งจำเป็นสำหรับการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก 1.3 เข้าใจในพฤติกรรมขั้นสูงเกี่ยวกับการดัด เฉือน บิด อัด และอัดร่วมกับดัด 1.4 เข้าใจในพฤติกรรมขั้นสูงในการถ่ายแรงในองค์อาคารพิเศษ |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
1. Performance 10 2. Assignment 40 2. Howework 30 3. Quiz 20 |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
S - ผ่าน U - ไม่ผ่าน |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
1. ตำราหลัก 1.1 Robert Park and Thomas Paulay, Reinforced Concrete Structures, Wiley; 1 edition, 1975. 1.2 Zhenhai Guo, Principles of Reinforced Concrete, Butterworth-Heinemann; 1 edition, 2014. 2. หนังสือ/บทความ/เอกสารประกอบการสอน 2.1 James K. Wight and James G. MacGregor, Reinforced Concrete: Mechanics and Design, Prentice Hall; 6 edition, 2011. 2.2 ACI 318, Building Code Requirements for Structural Concrete and Commentary (ACI318-14), American Concrete Institute; 2014. 2.3 Raymond Ian Gilbert and Gianluca Ranzi, Time-Dependent Behaviour of Concrete Structures, CRC Press, 2010. 2.4 Antoine E. Naaman, Prestressed Concrete Analysis and Design, Techno Press 3000; 3rd edition, 2012. |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 14 ม.ค. 2558 | ปรัชญาการออกแบบโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กข้อจำกัดของโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
2 | 21 ม.ค. 2558 | คุณสมบัติของคอนกรีต เหล็กเสริมคอนกรีต พฤติกรรมของโครงสร้างคอนกรีตขั้นสูง | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
3 | 28 ม.ค. 2558 | พฤติกรรมการดัดของคานคอนกรีตเสริมเหล็ก | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
4 | 4 ก.พ. 2558 | พฤติกรรมการดัดของคานคอนกรีตเสริมเหล็ก (ต่อ) | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
5 | 11 ก.พ. 2558 | พฤติกรรมการดัดของคานคอนกรีตอัดแรง | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
6 | 18 ก.พ. 2558 | พฤติกรรมการเฉือนของคานคอนกรีตเสริมเหล็ก | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
7 | 25 ก.พ. 2558 | พฤติกรรมการเฉือนของคานคอนกรีตอัดแรง | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
8 | 4 มี.ค. 2558 | สอบกลางภาค | CvE427 | สอบกลางภาค | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
9 | 11 มี.ค. 2558 | สอบกลางภาค | CvE427 | สอบกลางภาค | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
10 | 18 มี.ค. 2558 | พฤติกรรมการบิด | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
11 | 25 มี.ค. 2558 | พฤติกรรมการยึดเหนี่ยวระหว่างคอนกรีตและเหล็กเสริม | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
12 | 1 เม.ย. 2558 | สภาวะการใช้งานของส่วนโครงสร้าง | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
13 | 8 เม.ย. 2558 | สภาวะการใช้งานของส่วนโครงสร้าง (ต่อ) | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
14 | 15 เม.ย. 2558 | พฤติกรรมการอัด | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
15 | 22 เม.ย. 2558 | พฤติกรรมการอัดร่วมกับการดัด | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
16 | 29 เม.ย. 2558 | การถ่ายแรงในองค์อาคารพิเศษ (ต่อ) | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
17 | 6 พ.ค. 2558 | การถ่ายแรงในองค์อาคารพิเศษ (ต่อ) | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
18 | 13 พ.ค. 2558 | ทบทวน | CvE427 | บรรยาย | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
19 | 20 พ.ค. 2558 | สอบปลายภาค | CvE427 | สอบปลายภาค | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
20 | 27 พ.ค. 2558 | สอบปลายภาค | CvE427 | สอบปลายภาค | อ.ภาณุวัฒน์ จ้อยกลัด | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |