ประมวลการสอนรายวิชา
ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์
รหัสวิชา EE414 ชื่อวิชา HIGH VOLTAGE ENGINEERING จำนวนหน่วยกิต 3
ภาคการศึกษาที่ 2/2558
รหัสวิชา | EE414 |
ชื่อวิชาภาษาไทย | วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง |
ชื่อวิชาภาษาอังกฤษ | HIGH VOLTAGE ENGINEERING |
ตอนที่ | B01 |
ระดับ | ปริญญาตรี |
คำอธิบายรายวิชา | ||||||||||||
บุรพวิชา : วศฟ 215 การกำเนิด และการใช้โวลท์เตจแรงสูง เทคนิคการวัดโวลท์เตจแรงสูง สนามไฟฟ้า และเทคนิคการหุ้มฉนวน การเบรคดาวน์ของไดอิเล็กแบบสารแข็ง แบบสารเหลว และแบบแกส การทดสอบอุปกรณ์ และวัสดุไฟฟ้าด้วยแรงดันสูง แรงดันเกินอันเนื่องมาจากฟ้าผ่า และการสวิตซ์ชิง การป้องกันฟ้าผ่า | ||||||||||||
|
||||||||||||
|
||||||||||||
วัตถุประสงค์ | ||||||||||||
1. เพื่อเสริมความเข้าใจในเรื่องวิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง 2. นิสิตมีคุณลักษณะพิเศษ ตามอัตลักษณ์นิสิต มศว 3. นิสิตมีผลการเรียนรู้ในแต่ละด้าน ตามแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา ที่กำหนดไว้ในมคอ. 2 4. นิสิตเข้าใจทฤษฎี และสามารถประยุกต์ใช้แก้ปัญหาเกี่ยวกับวิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูงได้ 5. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้งานจริงได้ |
||||||||||||
การประเมินผลการเรียน | ||||||||||||
สอบกลางภาค ร้อยละ 35 สอบปลายภาค ร้อยละ 35 คะแนนเก็บ ร้อยละ 30 |
||||||||||||
เกณฑ์การพิจารณาตัดเกรด | ||||||||||||
A >=80 B+>=75 B>=70 C+>=65 C>=60 D+>=55 D>=50 E < 50 |
||||||||||||
เอกสารและสื่อที่ใช้ประกอบการสอน | ||||||||||||
1) ดร.สํารวย สังข์สะอาด วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง 2) ผศ.วิเชียร เบญจวัฒนาผล วิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูง 3) Dr JP Holtzhausen and Dr WL Vosloo High Voltage Engineering: Practice and Theory 4) และ หนังสือวิศวกรรมไฟฟ้าแรงสูงทั่วไป 5) หนังสือหรือตำราในและต่างประเทศในห้องสมุด ที่มีเนื้อหาตามหัวข้อ 6) เอกสารบรรยายในอินเตอร์เน็ต ที่มีเนื้อหาตามหัวข้อ |
||||||||||||
Course Online | ||||||||||||
- |
ตารางการเรียนการสอน | ||||||
ครั้งที่ |
วันที่ |
หัวข้อ |
ห้องเรียน |
วิธีการสอน |
ผู้สอน |
หมายเหตุ |
1 | 13 ม.ค. 2559 | แนะนำรายละเอียดการเรียนการสอนในครึ่งแรกของภาคการศึกษา | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นหลัก, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
2 | 20 ม.ค. 2559 | การใช้ไฟแรงสูงในระบบไฟฟ้ากำลัง | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
3 | 27 ม.ค. 2559 | แรงดันเกินในระบบไฟฟ้ากำลัง | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
4 | 3 ก.พ. 2559 | การเบรกดาวน์ของไดอิเล็กตริกชนิด แก๊ส |
02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
5 | 10 ก.พ. 2559 | การเบรกดาวน์ของไดอิเล็กตริกชนิด ของเหลว |
02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
6 | 17 ก.พ. 2559 | การเบรกดาวน์ของไดอิเล็กตริกชนิด ของแข็ง |
02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
7 | 24 ก.พ. 2559 | ฟ้าผ่าและการป้องกัน | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
8 | 2 มี.ค. 2559 | ทบทวนเนื้อหาในครึ่งแรก | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
9 | 9 มี.ค. 2559 | สอบกลางภาค | 02040505 | สอบกลางภาค | อ.คณิศร์ มาตรา | |
10 | 16 มี.ค. 2559 | - การผลิตแรงสูงสำหรับการทดสอบ - แจ้งคะแนนให้ทราบ แนะนำการเตรียมตัวในครึ่งหลัง |
02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
11 | 23 มี.ค. 2559 | เทคนิคการวัดแรงดันสูง | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
12 | 30 มี.ค. 2559 | ความเครียดสนามไฟฟ้าและความคงทนของฉนวน | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
13 | 20 เม.ย. 2559 | เทคนิคการทดลองไฟฟ้าแรงสูงแบบไม่ทำลาย | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
14 | 27 เม.ย. 2559 | การฉนวนระบบไฟฟ้าแรงสูงและการป้องกันแรงดันเกินเสิร์จ | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
15 | 4 พ.ค. 2559 | ไฟฟ้าแรงสูงกับอีเอ็มซี | 02040505 | บรรยาย, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
16 | 11 พ.ค. 2559 | ทบทวนเนื้อหาในครึ่งหลัง | 02040505 | บรรยาย, กิจกรรมกลุ่ม, ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง, เรียนรู้ด้วยตนเอง | อ.คณิศร์ มาตรา | |
17 | 18 พ.ค. 2559 | สอบปลายภาค | 02040505 | สอบปลายภาค | อ.คณิศร์ มาตรา | |
|
||||||
หมายเหตุการเปลี่ยนแปลง | ||||||
- |