เค้าโครงรายวิชา

 

ผู้สอน :             บรรพต อึ๊งศรีวงษ์

ภาคเรียนที่ :         1/2548

รหัส :                   ปญ 478 (PH 478)

ชื่อวิชา :                ปรัชญาวิทยาศาสตร์ (Philosophy of science)

ลักษณะวิชา :      เอกเลือก

ระดับ :              ปริญญาตรี

คำอธิบายรายวิชา :    

                       ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ เช่น  ความบังเอิญ(Chance) การเป็นสาเหตุ (Causation) ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์   โดยศึกษาจากเป้าหมาย วิธีการ และภาษาที่ใช้ นอกจากนี้ยังศึกษาดูว่าทำไมวิทยาศาสตร์จึงประสบความสำเร็จ และศึกษาถึงลักษณะของพัฒนาการของวิทยาศาสตร์

 

วัตถุประสงค์ : เมื่อศึกษาวิชานี้แล้วผู้ศึกษา

1.      มีความรู้เกี่ยวกับแนวความคิดพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ เช่น ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ ความบังเอิญ การเป็นสาเหตุ เป็นต้น

2.      มีความเข้าใจในเป้าหมาย วิธีการ และภาษาที่ใช้ในวิทยาศาสตร์

3.      สามารถวิเคราะห์แนวความคิดสำคัญที่เกี่ยวกับพัฒนาการและความสำเร็จของวิทยาศาสตร์

 

วิธีจัดการเรียนการสอน :         

1.      บรรยายสรุปเนื้อหาที่สำคัญ

2.      อภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน

3.      แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อรับผิดชอบศึกษาประเด็นปัญหาที่สำคัญ

 

วิธีประเมินผล :   

1.      สอบวัดผล 70 คะแนน (สอบกลางภาค 35 คะแนน/ สอบปลายภาค 35 คะแนน)

2.      รายงานกลุ่มในประเด็นที่สนใจร่วมกัน 20 คะแนน

3.      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 10 คะแนน

 

การวัดผล :


                   80% - 100%          =          A

                   76% - 79%            =          B+

                   70% - 75%            =          B

                   66% - 69%            =          C+

60% - 65%            =          C

56% - 59%            =          D+

50% - 55%            =          D

ต่ำกว่า 50%            =          E


 

หัวข้อสำคัญของการศึกษา :

1.      บทนำ: ปรัชญาวิทยาศาสตร์ศึกษาอะไร?

2.      ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์ : ปัญหาเรื่องเกณฑ์ตัดสินความเป็นวิทยาศาสตร์

3.      เป้าหมายและวิธีการของวิทยาศาสตร์

4.      การอธิบายในวิทยาศาสตร์

5.       ปัญหาเรื่องวิธีการของวิทยาศาสตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

6.      วิธีการของวิทยาศาสตร์  : ปัญหาเรื่องการสังเกต

7.      ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการทดลองในวิทยาศาสตร์

8.      ปัญหาอุปนัยกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์

9.      มองวิทยาศาสตร์แบบ Karl Popper

10.  แนวความคิดของคูห์นเรื่องโครงสร้างการปฏิวัติของวิทยาศาสตร์

11.  มองวิทยาศาสตร์แบบ Lakatos

12.  มองวิทยาศาสตร์แบบ Feyerabend

13.  มองวิทยาศาสตร์แบบของพวก Bayesian

14.  การทดลองในทัศนะใหม่

15.  Realism กับ Anti-realism

 

หนังสืออ่านประกอบ

1.      Chalmers, A. F.  What is this thing called science?.  3rd edition.  Buckingham : Open University Press, 1999

2.      Losee, John.  A Historical Introduction to the Philosophy of Science. 2nd edition.  Oxford : Oxford University Press, 1980

3.      Okasha, Samir.  Philosophy of Science: A Very Short Introduction.  Oxford : Oxford University Press, 2002

4.      ฟายเออราเบนด์, พอล. วิทยาศาสตร์ในสังคมเสรี แปลจาก Science in a Free Society โดย วีระ สมบูรณ์.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์คบไฟ, 2532

5.      มารค ตามไท, “ทฤษฎีความรู้ของวิทยาศาสตร์” ในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, วิทยาศาสตร์และสังคม  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2529

6.      คูห์น, ทอมัส. โครงสร้างการปฏิวัติของวิทยาศาสตร์. แปลจาก The Structure of Scientific Revolution โดย สิริเพ็ญ พิริยะจิตรกรกิจ.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์คุรุสภา, 2543

7.      โซเบิล, เดวา. ธิดากาลิเลโอ . แปลโดย นภดล เวชสวัสดิ์ และ ดุษฎี เฮย์มอน.  กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ซิลค์เวอร์ม, 2545