โครงการสอน (Course Syllabus)

คณะมนุษยศาสตร์ (Faculty of Humanities)

 

ชื่อวิชา (Course Title)  วัฒนธรรมและการใช้ภาษา  (Culture and Language Use)

รหัสวิชา (Course code) 1209341                    หน่วยกิต (Credit) 3 (3-0)

อาจารย์ผู้สอน (Instructor)  ดร. ศิริพร  ปัญญาเมธีกุล

ภาควิชา (Department) ภาษาศาสตร์

ü

 

 

 

 

 

 
ภาคเรียน (Semester)               ต้น (First)                       ปลาย (Second)                 ฤดูร้อน (Summer)

ปีการศึกษา (Academic Year)      2549

 

 

 

ü

 

 

 
ระดับ (Level)                                 .ตรี (Undergraduate)                    .บัณฑิต (Graduate Diploma)

 

 
                                                      .โท (Graduate)                             .เอก (Doctorate)        

 

ü

 

 

 
ลักษณะวิชา (Type of Course)                วิชาเอก (Major)                       วิชาโท (Minor)

 

 

 

 
                                                               วิชาเลือก (Elective)                 วิชาศึกษาทั่วไป (Foundation)

 

วันเรียน  วันศุกร์  เวลา  13.30 น. – 16.20 น.                                  ห้องเรียน  253

 

คำอธิบายรายวิชา (Course Description)

ศึกษาแนวคิดและหลักการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาในวัฒนธรรมต่างๆ  เปรียบเทียบความเหมือนความต่างของการใช้ภาษาต่างวัฒนธรรมทั้งด้านวัจนภาษาและอวัจนภาษา  อุปสรรคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้ภาษา

 

จุดมุ่งหมาย (Objectives)

1. นิสิตสามารถอธิบายมโนทัศน์เกี่ยวกับวัฒนธรรมและการใช้ภาษาได้อย่างเหมาะสม

2. นิสิตเข้าใจความแตกต่างของวัฒนธรรมกับการใช้ภาษาในสังคมต่างๆ

3. นิสิตสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับกาลเทศะ

4. นิสิตเข้าใจความแตกต่างและความเหมือนของการใช้ภาษาต่างวัฒนธรรมทั้งด้านวัจนภาษาและอวัจนภาษา

 

สังเขปหัวข้อเนื้อหาวิชา (Course Outline)

            วัฒนธรรม  คือ  อะไร  ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม  ภาษากับความคิด  การศึกษาภาษาตามแนวชาติพันธุ์วรรณนาการสื่อสาร  ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา  การใช้อวัจนภาษา  ความสุภาพในวัฒนธรรมต่างๆ  ภาษากับการแปล

 

วิธีสอน (Teaching Method)

- บรรยาย                                                  - อภิปรายกลุ่ม

- รายงาน                                                  - กิจกรรม

- การค้นคว้าความรู้จากเอกสาร  เพื่อรายงานในชั้นเรียน

 

สื่อการสอน (Materials)

แผ่นใส  ตำรา  ภาพยนตร์  เอกสารประกอบการสอน  และแบบฝึกหัด

 

การประเมินผล (Evaluation)

1. จิตพิสัย  (Attitude and Approach)                                                              10%

l ความตรงต่อเวลา  (Puntuality)

l การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  (Participation)

l ความประพฤติเหมาะสม  (Code of Conduct)

l การแต่งกายถูกระเบียบ  (Dress Code)

2. การนำเสนอในชั้นเรียน  (3 ครั้ง)

    2.1 นำเสนอภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรม  พร้อมเอกสารประกอบ              10%

    2.2 นำเสนอการใช้ภาษาในวัฒนธรรมต่างๆ                                                      5%

    2.3 นำเสนอการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย                                                       5%

3. รายงาน  (2 ฉบับ)

    3.1 รายงานการใช้ภาษาในวัฒนธรรมต่างๆ                                                     25%

    3.2 รายงานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย                                                           25%

4. สอบปลายภาค                                                                                            20%

                                                                                                รวม                        100%

 

 

 

เอกสารประกอบการสอน (References)

อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์.  (2541).  ภาษาศาสตร์สังคม.  กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

 

Bonvillain, Nancy.  (2003).  Language, Culture, and Communication: the Meaning of Message.  New Jersy: Pearson Education, Inc.

Duranti, Alessandro.  (1997).  Linguistic Anthropology.  Cambridge: Cambridge University Press.

Goddard, Cliff.  (1998).  Semantic Analysis: A Practical Introduction.  Oxford: Oxford University Press.

Kramsch, Claire.  (1998).  Language and Culture.  Oxford: Oxford University Press.

Levine, Deena R.; Baxter, Jim; & McNulty, Piper. (1987).  The Culture Puzzle: Cross-Cultural Communication for English as a Second Language.  New Jersey: Prentice-Hall, Inc.

Lyons, John.  [1981 (1999)].  Language and Linguistics: An Introduction.  New York: Cambridge University Press.

Salzmann, Zdenek.  (2004).  Language, Culture, and Society.  Oxford: Westview Press.

Samovar, Larry A.; & Porter, Richard E.  (1995).  Communication Between Cultures.  United States of America: Wadsworth Publishing Company.

Thomas, Jenny.  (1995).  Meaning in Interaction: An Introduction to Pragmatics.  London: Longman.

 

แผนการสอน (Teaching Plan)

 

ครั้งที่

วันที่

หัวข้อ

1

16 มิ.ย.

- วัฒนธรรม  คือ  อะไร

- ภาษา  คือ  อะไร

- ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม

- กิจกรรมในชั้นเรียน

2

23 มิ.ย.

- อุปสรรคในการสื่อสารต่างวัฒนธรรมและอิทธิพลที่มีผลต่อวัฒนธรรม

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

3

30 มิ.ย.

- ภาษากับความคิด  (ทฤษฎีสัมพันธภาพทางภาษา  linguistic relativity)

- กิจกรรมในห้องเรียน

4

7 ก.ค.

- การศึกษาภาษาตามแนวชาติพันธุ์วรรณนาการสื่อสาร + การเรียกขาน

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

5

14 ก.ค.

- ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา (1)  เช่น  การเปิดการสนทนา  การปิดการสนทนา

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

ครั้งที่

วันที่

หัวข้อ

6

21 ก.ค.

- ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา (2)  เช่น  การแสดงความเข้าใจ  การชมเชย  การขอบคุณ

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

7

28 ก.ค.

- ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา (3)  เช่น  การเลือกหัวข้อในการสนทนา

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

8

4 ส.ค.

- ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา (4)  เช่น  การเรียนรู้ความแตกต่างของแต่ละวัฒนธรรมด้วยการถาม  การสังเกต  และการเข้าใจผิด

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

9

18 ส.ค.

- ไปศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร

10

25 ส.ค.

- ความแตกต่างของวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นในการสนทนา (5)  เช่น  การสร้างความสัมพันธ์ที่ดี  โดยการทำความรู้จักซึ่งกันและกัน  การเชื้อเชิญ  และการไปเยี่ยม

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

11

1 ก.ย.

- ความสุภาพ

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

12

8 ก.ย.

- อวัจนภาษา

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

13

15 ก.ย.

- ภาษากับการแปล

- กิจกรรมในชั้นเรียน                              - นำเสนอภาพยนตร์

14

22 ก.ย.

- การเสนอรายงานการใช้ภาษาในวัฒนธรรมต่างๆ

15

29 ก.ย.

- การเสนอรายงานการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

- รับข้อสอบปลายภาค  (Take home  ส่ง 2 ต.ค. 49 ก่อนเวลา 16.00 น.)

 

*** หมายเหตุ  รายงานการใช้ภาษาในวัฒนธรรมต่างๆ  และรายงานการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย  ส่งภายใน  วันที่ 6 ต.ค. 49  ก่อนเวลา  16.00 .