โครงการสอน (Course Syllabus)

คณะมนุษยศาสตร์ (Faculty of Humanities)

 

ชื่อวิชา (Course Title)  หลักอรรถศาสตร์และการวิเคราะห์ความหมาย  (Semantic Principles and Analysis)

รหัสวิชา (Course code)  1209531                   หน่วยกิต (Credit)  3 (3-0)

อาจารย์ผู้สอน (Instructor)  ดร. ศิริพร  ปัญญาเมธีกุล

ภาควิชา (Department)  ภาษาศาสตร์

ü

 

 

 

 

 

 
ภาคเรียน (Semester)               ต้น (First)                       ปลาย (Final)                     ฤดูร้อน (Summer)

ปีการศึกษา (Academic Year)      2549

 

 

 

 
ระดับ (Level)                                          .ตรี (Undergraduate)           .บัณฑิต (Graduate Diploma)

 

 

ü

 

 
                                                               .โท (Graduate)                    .เอก (Doctorate)        

 

 

ü

 

 
ลักษณะวิชา (Type of Course)                วิชาเอก (Major)                       วิชาโท (Minor)

 

 

 

 
                                                               วิชาเลือก (Elective)                 วิชาศึกษาทั่วไป (General Education)

วันเรียน  วันศุกร์  เวลา  9.30-12.20 น.                ห้องเรียน  230/1

 

คำอธิบายรายวิชา (Course Description)

ศึกษาหลักอรรถศาสตร์และหลักในการวิเคราะห์โครงสร้างทางความหมาย  และวิธีการสื่อความหมาย  โดยมุ่งให้ผู้เรียนนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์ความหมายในภาษาที่ผู้เรียนสนใจ

 

จุดมุ่งหมาย (Objectives)

1. นิสิตสามารถอธิบายมโนทัศน์พื้นฐานทางอรรถศาสตร์  และวิเคราะห์ข้อมูลภาษาโดยใช้มโนทัศน์ดังกล่าว

2. นิสิตสามารถอธิบายทฤษฎีทางอรรถศาสตร์

3. นิสิตสามารถตีความในระดับคำ  ระดับประโยค  และระดับข้อความต่อเนื่อง  (ปริจเฉท)

4. นิสิตมีความรู้พื้นฐานในการอ่านและติดตามงานวิจัยทางอรรถศาสตร์

 

สังเขปหัวข้อเนื้อหาวิชา (Course Outline)

            ศึกษาหลักการและมโนทัศน์พื้นฐานทางอรรถศาสตร์  การศึกษาความหมายระดับของคำ  ประโยค  ข้อความต่อเนื่อง  ความหมายในพจนานุกรม  อรรถสัมพันธ์  การศึกษาความหมายทางตรงและทางอ้อม  ศึกษาทฤษฎีวัจนกรรม  หลักการให้ความร่วมมือในการสนทนา  ทฤษฎีอุปลักษณ์

 

วิธีสอน (Teaching Method)

- บรรยาย                                                             - อภิปรายกลุ่ม

- การค้นคว้าความรู้จากเอกสารเพื่อมารายงานในชั้นเรียน

- การทำแบบฝึกหัด                                                - รายงานเดี่ยว

- กิจกรรมในชั้นเรียน                                              - นำเสนองานในชั้นเรียน

 

สื่อการสอน (Materials)

แผ่นใส  ตำรา  เอกสารอ่านประกอบ  และแบบฝึกหัด

 

การประเมินผล (Evaluation)

1. จิตพิสัย  (Attitude and Approach)                                           10%

l ความตรงต่อเวลา  (Puntuality)

l การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน  (Participation)

l ความประพฤติเหมาะสม  (Code of Conduct)

l การแต่งกายถูกระเบียบ  (Dress Code)

2. แบบฝึกหัด                                                                               10%

3. การเสนอรายงานตามหัวข้อที่เรียนในชั้นเรียน                                10%

4. การเสนอรายงานวิจัย  (ครั้งละไม่เกิน  20  นาที)                           10%

5. รายงานวิจัย                                                                             30%

6. สอบปลายภาค                                                                         30%

 

เอกสารประกอบการสอน (References)

สุริยา รัตนกุล.  (2544).  อรรถศาสตร์เบื้องต้น.  นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล.

Beard, Adrian.  (2004).  Language Change.  London: Routledge.

Cruse, Alan.  (2004).  Meaning Language: An Introduction to Semantics and Pragmatics.  Oxford: Oxford University Press.

de Saussure, Ferdinand.  [1972 (2001)].  Course in General Linguistics.  Illinois: Open Court Publishing Company.

Goddard, Cliff.  (1998).  Semantic Analysis: A Practical Introduction.  New York: Oxford University Press.

Hipkiss, Robert A.  (1995).  Semantics: Defining the Discipline.  New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates, Inc., Publishers.

Hurford, James R.; & Heasley, Brendan.  (1983).  Semantics: A Coursebook. Cambridge: Cambridge University Press.

Jaszczolt, K.M. (2002).  Semantics and Pragmatics: Meaning in Language and Discourse.  London: Pearson Education Limited.

Kempson, Ruth M.  [1977 (1984)].  Semantic Theory.  Cambridge: Cambridge University Press.

Kreidler, Charles W.  (1998).  Introducing English Semantics.  New York: Routledge.

Lehmann, Winfred. P.  (1992).  Historical Linguistics.  London: Routledge.

Lyon, John. [1981(1999)].  Language and Linguistics: An Introduction.  Cambridge: Cambridge University Press.

McMahon, April M.S.  (1994).  Understanding Language Change.  Cambridge: Cambridge University Press.

Palmer, F.R.  (1981).  Semantics.  Great Britain: The Pitman Press.

Saeed, John L.  (1997).  Semantics.  Oxford: Blackwell Publishers Ltd.

Traugott, Elizabeth Closs; & Dasher, Richard B.  (2002).  Regularity in Semantic Change.  Cambridge: Cambridge University Press.

 

 

 

 

 

แผนการสอน (Teaching Plan)

 

ครั้งที่

วันที่

หัวข้อ

Meaning

1

16 มิ.ย.

- What is Semantics?

2

23 มิ.ย.

- Theories of meaning

Word meaning

3

30 มิ.ย.

- Linguistic relativity

4

7 ก.ค.

- Lexicography

5

14 ก.ค.

- Lexical relations

6

21 ก.ค.

- Componential Analysis

Sentence meaning

7

28 ก.ค.

- Language change

8

4 ส.ค.

- Logic and Truth conditions

   Entailment

   Presupposition

Utterance meaning

9

18 ส.ค.

- Context and Inference

10

25 ส.ค.

- Speech acts

11

1 ก.ย.

- Cooperative principles

12

8 ก.ย.

- Metaphor

13

15 ก.ย.

- Politeness

14

22 ก.ย.

- Presentation

15

29 ก.ย.

- Presentation

- Final Exam  (take home  ส่ง  2 ต.ค.  ก่อน เวลา  16.00 .)

 

***  หมายเหตุ  รายงานอรรถศาสตร์ส่งภายในวันที่  6  ต.ค. 49  ก่อนเวลา  16.00 น.