RB 502
Construction and Development of
Measuring
Instruments
in Behavioral Science
ผู้สอน รศ.ดร.อรพินทร์ ชูชม (oraphin@swu.ac.th)
ดร.พรรณี
บุญประกอบ (pannee@swu.ac.th)
รศ.อัจฉรา สุขารมณ์ (ashara@swu.ac.th)
ชั่วโมงเรียน จันทร์ 09.30 11.30 น.
ชั่วโมงการปรึกษา จันทร์ 13.00 15.00 น.
ศึกษาหลักการ
วิธีการสร้าง
และตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวัดตัวแปรทางพฤติกรรมศาสตร์ เทคนิคต่างๆ
ในการรวบรวมข้อมูล เช่น การสังเกต การสัมภาษณ์ ตลอดจนรู้จักวิธีการใช้เครื่องมือวัดต่างๆ ในการรวบรวมและการตีความหมายของข้อมูล
1.
เพื่อให้ผู้เรียนระบุกฎเกณฑ์และวิธีการเบื้องต้นของการวัดได้
2.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดตัวแปรทางพฤติกรรมศาสตร์ได้
3.
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถหาคุณภาพของเครื่องมือดังกล่าวได้
4.
เพื่อให้ผู้เรียนมีจรรยาบรรณในการสร้าง พัฒนา
และใช้เครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์
1.
หลักการและทฤษฎีเกี่ยวกับการวัดทางพฤติกรรมศาสตร์
ประวัติความเป็นมาของการวัด
นิยามการวัด
measurement, assessment และ evaluation
ระดับของการวัด
ลักษณะการวัดทางพฤติกรรมศาสตร์
ข้อควรคำนึงในการวัดทางพฤติกรรมศาสตร์
ความแตกต่างของเครื่องมือวัด (ตามวัตถุประสงค์, ตามเนื้อหา,
ตามกลุ่มที่ใช้)
2.
หลักการสร้างเครื่องมือวัดชนิดต่างๆ
-แบบทดสอบ
-แบบสอบถาม
-แบบสัมภาษณ์
-แบบสังเกต
3.
วิธีการสร้างมาตรา (Scaling Method) และการวัดทัศนคติ
4.
การรวบรวมข้อมูลและการตีความหมายข้อมูล
5.
การสร้างเครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์
เครื่องมือวัดด้านการรู้คิด (Cognitive)
เครื่องมือวัดด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ ความรู้สึก (Affective)
เครื่องมือวัดด้านพฤติกรรม (Performance)
เครื่องมือวัดด้านสภาพแวดล้อม (ปัจจัยภายนอก)
6.
การประเมินคุณภาพเครื่องมือวัด
แนวคิดทฤษฎีแบบดั้งเดิม (Classical Test Theory)
การวิเคราะห์รายข้อ
ความเชื่อมั่น
ความเที่ยงตรง
แนวคิดทฤษฎีตอบสนองรายข้อ (Item Response Theory)
วัน/เดือน |
หัวข้อ |
ผู้รับผิดชอบ |
30 ต.ค.49 |
แนะนำรายวิชาประวัติการวัด
นิยามการวัด ระดับการวัด
ลักษณะการวัดทางพฤติกรรมศาสตร์ ความแตกต่างของเครื่องมือวัด (ตามวัตถุประสงค์
ตามเนื้อหา
และตามกลุ่มที่ใช้) |
อรพินทร์ |
6 พ.ย.49 |
หลักการสร้าง การใช้ และการตีความหมายข้อมูลจากแบบทดสอบ |
อัจฉรา |
13 พ.ย.49 |
หลักการสร้าง การใช้ และการตีความหมายข้อมูลจากแบบสอบถาม |
อัจฉรา |
20 พ.ย.49 |
หลักการสร้าง การใช้
และการตีความหมายข้อมูลจากแบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต |
อัจฉรา |
27 พ.ย.49 |
มาตราวัดและการวัดเจตคติ |
พรรณี |
4 ธ.ค.49 18 ธ.ค.49 |
การสร้างเครื่องมือวัดด้านการรู้คิด (cognitive) |
พรรณี พรรณี |
25 ธ.ค.49 8 ม.ค.50 |
การสร้างเครื่องมือวัดด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ ความรู้สึก (Affective) |
อัจฉรา อัจฉรา |
15 ม.ค.50 |
การสร้างเครื่องมือวัดด้านพฤติกรรม (Performance) |
พรรณี |
22 ม.ค.50 |
การสร้างเครื่องมือวัดด้านสภาพแวดล้อม (ตัวแปรภายนอก) |
พรรณี |
24 ม.ค.50 |
การวิเคราะห์รายข้อตามแนวคิด CTT |
อรพินทร์ |
5 ก.พ.50 |
ความเชื่อมั่นของการวัด |
อรพินทร์ |
12 ก.พ.50 |
ความเที่ยงตรง |
อรพินทร์ |
19 ก.พ.50 |
เกณฑ์ปกติ
ทฤษฎีการตอบสนองรายข้อ |
อรพินทร์ |
26 ก.พ.50 |
นิสิตเสนอผลงาน |
อัจฉรา
อรพินทร์ พรรณี |
5 มี.ค.50 |
สอบปลายภาค |
|
1. บรรยาย/อภิปราย/รายงาน/ทำแบบฝึกหัด
2. ให้สร้างเครื่องมือวัด ทดลองใช้
พร้อมทั้งรายงานคุณภาพเครื่องมือที่สร้างขึ้น
1. การสร้างเครื่องมือวัดตัวแปร (งานกลุ่ม) 2. การสร้างข้อคำถามที่ใช้วัดตัวแปรต่างๆ เช่น ทัศนคติ พฤติกรรม, บุคลิกภาพ, สภาพแวดล้อม 3. แบบฝึกหัดวิเคราะห์รายข้อและความเชื่อมั่น 4. สอบปลายภาค 5. การบ้านและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
30% 20% 10% 30% 10% |
หนังสืออ้างอิง
งามตา วนินทานนท์ และคณะ. (2544). การวิเคราะห์ดัชนีเชิงเหตุและผลของคุณภาพชีวิตสมรสในครอบครัวไทย. รายงานการวิจัยฉบับที่ 82 สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. |
อรพินทร์ ชูชม.
(2545). การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดทางพฤติกรรมศาสตร์. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. |
อรพินทร์ ชูชม อัจฉรา สุขารมณ์ และวิลาสลักษณ์ ชัววัลลี (2542). การพัฒนาแบบวัดแรงจูงใจภายใน : รายงานการวิจัยฉบับที่
70. สถาบันวิจัยพฤติกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. |
อุทุมพร จามรมาน.
(2532). การสร้างและพัฒนาเครื่องมือวัดลักษณะผู้เรียน.
กรุงเทพฯ : ฟันนี่พับบลิชซิ่ง. |
Aiken L.R.
(1991). Psychological testing and assessment. |
Anastasi, A. (1988). Psychological testing. 5th ed., |
Cronbach, L.J.
(1984). Essentials of
psychological testing. |
Dick, W. and Hagerty,
H. (1971). Topics in measurement : reliability and validity. |
Friedenberg, Lisa. (1995). Psychological testing : design, analysis, and use. |
Gronlund, N.E. (1981). Measurement and evaluation in teaching. 4th ed. |
Linn, R.L. (1989). Educational Measurement. 3rd ed. American Council on Education, |
Nunnally, J.C. &
Bernstein, I.H. (1994). Psychometric theory. |
Sax, G. (1989). Principles of educational and psychological measurement and evaluation. 2nd . ed. |
งานกลุ่ม ๆ ละ 3 คน นิสิตจะต้องทำรายงาน 1 ชิ้น
การสร้างเครื่องมือวัดตัวแปร
ให้นิสิตดำเนินการให้ครอบคลุมกิจกรรมต่อไปนี้
1.1 นิยามเชิงปฏิบัติการตัวแปรที่วัด
1.2 ความสำคัญของเครื่องมือ (ค้นคว้าทฤษฎีและวรรณคดีที่เกี่ยวข้อง
1.3 จุดประสงค์ในการสร้างเครื่องมือ
1.4 ขั้นตอนในการสร้างเครื่องมือ
1.5 ลักษณะของเครื่องมือ (ประมาณ 20 ข้อ)
1.6 การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ
-กลุ่มทดลองใช้เครื่องมือ (ไม่ต่ำกว่า 30 คน)
-ค่าความเชื่อมั่น
-หลักฐานเกี่ยวกับความเที่ยงตรง
-ค่าสถิติพื้นฐาน
1.7 เกณฑ์ปกติเสนอในรูปเปอร์เซนไทล์ คะแนนซี คะแนนที
1.8 โปรไฟล์ผลจากการใช้เครื่องมือวัดของกรณีตัวอย่าง 1 ราย
1.9 การให้คะแนน การประเมินค่าจากเครื่องมือวัด
1.10 ข้อจำกัดของเครื่องมือวัดชุดนี้
รายงานการสร้างเครื่องมือวัดตัวแปร
ให้นำเสนอตามรูปแบบปริญญานิพนธ์
ประกอบด้วย บทนำ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล และอภิปรายผล
(ไม่เกิน 25 หน้า)
กำหนดส่ง ส่งก่อนการนำเสนอในชั้นเรียน
1 สัปดาห์